Nhà sản xuất chip Đài Loan đầu tư 12 tỷ USD vào Mỹ

Thứ Sáu, 15/05/2020 19:07  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 15-5, Reuters đưa tin nhà sản xuất chip Đài Loan TSMC đã quyết định chi 12 tỷ USD để đầu tư, mở nhà máy sản xuất ở Mỹ. Đây là động thái được đánh giá là chiến thắng cho chính quyền tổng thống Trump khi tạo ra được nhiều việc làm cho người dân Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhấn mạnh động thái này góp phần tăng tính độc lập của nền kinh tế Mỹ, giảm sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng sản xuất của Trung Quốc.

TSMC là nhà cung cấp chính linh kiện cho tập đoàn công nghệ Apple, đã thông báo sẽ đầu tư 12 tỷ USD vào một nhà máy sản xuất chip ở bang Arizona, Mỹ. Công ty cho biết quyết định này dựa trên “mối quan hệ đối tác mạnh mẽ” với chính quyền Mỹ. Trong khi ngoại trưởng Pompeo nhấn mạnh hoạt động đầu tư dạng này sẽ góp phần thắt chặt quan hệ Mỹ - Đài.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pomepo - Ảnh: Reuters

Quyết định của TSMC diễn ra trong bối cảnh căng thẳng trong quan hệ Mỹ - Trung Quốc tăng cao vì dịch Covid-19. Chính quyền Mỹ tố Bắc Kinh che giấu và tung thông tin sai lệch, yếu kém trong quản trị dịch bệnh khiến dịch Covid-19 lan ra toàn cầu.

Mỹ thời gian qua cũng liên tục vận động các công ty chuyển dịch chuỗi cung ứng, sản xuất khỏi lãnh thổ Trung Quốc để giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung từ nước này, đồng thời tiến hành các bước đi ủng hộ việc thúc đẩy vị thế của Đài Loan trên trường quốc tế. Động thái này khiến Bắc Kinh tức giận vì họ xem Đài Loan là một phần lãnh thổ, có thể sáp nhập bằng vũ lực.

Nhà sản xuất chip Đài Loan cho biết kế hoạch xây nhà máy ở Mỹ mất khoảng hơn 9 năm.

Mỹ đàm phán đưa các nhà máy sản xuất chip về nước
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang