Tàu chiến Mỹ qua eo biển Đài Loan trước thềm bà Thái nhậm chức

Thứ Năm, 14/05/2020 15:13  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 14-5, đài Aljazeera đưa tin một tàu chiến Mỹ đã đi qua eo biển Đài Loan, một tuần trước khi nhà lãnh đạo hòn đảo – bà Thái Anh Văn tuyên thệ nhậm chức người đứng đầu vùng lãnh thổ trong nhiệm kỳ thứ 2 của mình.

Thông tin từ Hải quân Mỹ cho biết tàu vừa qua eo biển là tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường USS McCampbell thuộc biên chế hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ. Đây là lần thứ 6 trong năm tàu chiến Mỹ đi qua eo biển này trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc trong thời gian qua không ngừng gia tăng căng thẳng vì dịch Covid-19 cũng như các vấn đề nhạy cảm khác như Hong Kong và Đài Loan.

Tàu chiến Mỹ USS McCampbell vừa đi qua eo biển Đài Loan - Ảnh: EPA

Thời gian gần đây Mỹ không ngừng thúc đẩy vị thế của Đài Loan trên trường quốc tế. Trong động thái mới nhất, Washington ủng hộ Đài Bắc tham gia Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ, có thể dùng vũ lực để sáp nhập nhếu cần thiết. Bắc Kinh thời gian qua liên tục tăng cường các hoạt động quân sự xung quanh hòn đảo bao gồm các cuộc diễn tập không quân.

Thứ sáu tuần trước, một chiếc máy bay vận tải tầm trung Y-8 của Không quân Trung Quốc xâm nhập vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của hòn đảo khiến Đài Bắc phải điều chiến đấu cơ ra chặn, buộc máy bay Trung Quốc rời đi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang