Tàu thăm dò dầu khí Malaysia kết thúc hoạt động sau khi xung đột tàu Trung Quốc

Thứ Tư, 13/05/2020 16:39  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 13-5, Reuters đưa tin một tàu thăm dò dầu khí hoạt động theo hợp đồng với công ty năng lượng nhà nước Malaysia – Petronas đã rời khỏi vùng biển trên Biển Đông.

Tàu thăm dò này trước đó có liên quan đến xung đột với một tàu khảo sát địa chất của Trung Quốc. Vào giữa tháng 4, tàu khảo sát địa chất Hải Dương 8 của Trung Quốc đã tiến xuống Biển Đông, hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Malaysia với sự hộ tống của các tàu tuần duyên và hải cảnh được Bắc Kinh khảo sát.

Nhóm tàu Trung Quốc đã hoạt động gần tàu thăm dò làm việc cho Petronas có tên West Capella. Theo các nguồn tin của Reuters, tàu West Capella vừa rút khỏi vùng biển trên khi kết thúc hoạt động thăm dò dầu khí trong khu vực.

Dàn khoan dầu West Capella trên Biển Đông - Ảnh: Hải quân Mỹ

Bộ Ngoại giao Malaysia chưa phản hồi trước thông tin trên. Trong khi đó nhóm tàu khảo sát của Trung Quốc vẫn còn hiện diện trong khu vực, cách bờ biển đảo Borneo, thuộc phần đất của Malaysia 371km.

Dữ liệu mới nhất cho thấy nhóm tàu Trung Quốc vẫn còn đang di chuyển trong EEZ của Malaysia. Trung Quốc ngang nhiên bác bỏ đã xảy ra xung đột khi cho rằng tàu khảo sát Hải dương địa chất 8 chỉ thực hiện hoạt động “bình thường”.

Trung Quốc đến nay tuyên bố chủ quyền phi pháp trên phần lớn diện tích Biển Đông.

Bình luận (0)

Lên đầu trang