Tàu chiến Iran nã nhầm tên lửa vào đồng đội, 19 người chết

Thứ Hai, 11/05/2020 16:42  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 11-5, Reuters đưa tin một tàu chiến của Iran trong lúc tập trận đã nã nhầm tên lửa vào một chiếc tàu khác khiến 19 thuỷ thủ thiệt mạng, 15 người khác bị thương.

Thông tin trên được lực lượng Hải quân Iran cung cấp. Vụ việc xảy ra trong cuộc tập trận diễn ra trên Vịnh Oman, vùng biển nhạy cảm nối với eo biển Hormuz, nơi 1/5 lượng tàu dầu trên toàn cầu đi qua. Trước nay Iran thường tổ chức các cuộc tập trận trong khu vực này.

Theo đó tàu chiến có tên Jamaran trong bài diễn tập đã thực hiện màn nã tên lửa tiêu diệt các mục tiêu giả định do một tàu khác tên Konarak phóng ra. Tuy nhiên do tàu Konarak giữ khoảng cách quá gần với các mục tiêu nên bị trúng tên lửa từ tàu Jamaran.

Vụ việc xảy ra ở cảng Bandar-e Jask nằm trên vịnh Oman vào trưa ngày 10-5.

Tàu Konarak trong một bức ảnh chụp đậu ở cảng - Ảnh: Reuters

Dù thừa nhận vụ việc nhưng sau đó các quan chức quốc phòng Iran bác tin tàu Konarak bị chìm. Hải quân nước này đang tến hành điều tra vụ việc.

Tàu Konarak do Hà Lan sản xuất được Iran mua trước khi diễn ra cuộc cách mạng Hồi giáo năm 1979. Tàu này đã được sửa chữa lại vào năm 2018 và được trang bị 4 tên lửa đạn đạo.

Vụ tai nạn xảy ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Iran tăng cao kể từ năm 2018 khi Mỹ đơn phương rút khỏi thoả thuận hạt nhân với Iran và tái áp đặt các lệnh trừng phạt lên chính quyền Tehran.

Đến đầu tháng 1-2020, Mỹ đẩy căng thẳng lên cao khi tấn công tiêu diệt tướng tư lệnh Qassem Soleimani của quân đội Iran. Iran hôm 9-1 trả đũa bằng màn nã tên lửa vào các căn cứ có quân Mỹ đồn trú ở Iraq. Cũng trong ngày đó, quân đội nước này bắn hạ một máy bay chở hành khách của một hãng hàng không Ukraine khiến tất cả 176 người trên chuyến bay thiệt mạng.

Quân đội Iran sau đó thừa nhận họ bắn nhầm vì tưởng chiếc máy bay là chiến đấu cơ của Mỹ xâm nhập vào không phận.

Bình luận (0)

Lên đầu trang