EU thừa nhận cho Trung Quốc kiểm duyệt nội dung tuyên bố chung

Thứ Bảy, 09/05/2020 14:07  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 9-5, CNN đưa tin Liên minh Châu Âu (EU) đã lên tiếng thừa nhận việc họ cho phép chính quyền Trung Quốc kiểm duyệt và cắt bỏ một số ý kiến trong tuyên bố chung kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai bên.

Theo đó, khi bảng tuyên bố này được đăng tải trên các phương tiện truyền thông ở Trung Quốc, đã bị Bắc Kinh cắt bỏ phần nói về nguồn gốc của đợt bùng phát coronavirus và sự lây lan của dịch bệnh ra toàn cầu sau đó.

Đoạn gốc trong bảng tuyên bố được đăng tải trên webiste phái đoàn EU viết rằng: “Sự bùng phát của dịch coronavirus ở Trung Quốc, sau đó lan ra phần còn lại của Thế giới đã làm chệch hướng các kế hoạch ngoại giao hiện có”.

Nhân viên an ninh đứng gác ở chợ hải sản Hoa Nam, thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, nơi phát hiện những ca nhiễm coronavirus chủng mới đầu tiên trên toàn cầu - Ảnh: Getty

Tuy nhiên phiên bản sau đó của bảng tuyên bố này đăng trên trang web của tờ China Daily, tờ báo nhà nước Trung Quốc lại cắt đi đoạn trên.

Trong khi phái đoàn EU ở Trung Quốc bày tỏ “tiếc nuối sâu sắc” cho sự thay đổi trên, cơ quan này cũng thừa nhận đã đồng ý cho Trung Quốc kiểm duyệt đăng tải vì bảng tuyên bố sau khi bị cắt vẫn “chứa các thông điệp chính yếu và đề cập đến một số các lĩnh vực ưu tiên giữa chúng tôi”.

Hiện nay Trung Quốc là bạn hàng thương mại chủ chốt của EU và là nhà cung cấp các thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE) chính như khẩu trang, mặt nạ phòng độc cho các nước EU chống dịch Covid-19. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang