Nepal tức giận khi đài Trung Quốc nói đỉnh Everest nằm trọn trong lãnh thổ

Thứ Hai, 11/05/2020 13:42  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 11-5, trang tin indiablooms.com đưa tin về tranh cãi bùng lên ở Nepal gần đây khi đài truyền hình CGTN của nhà nước Trung Quốc đăng tải một đoạn tweet trên Twitter cho rằng toàn bộ đỉnh Everest, đỉnh núi cao nhất Thế giới nằm trọn trong lãnh thổ nước này.

Đoạn tweet khiến dân chúng Nepal bất bình vì đỉnh núi này thực tế nằm trên đường biên giữa Nepal và Trung Quốc. 2 sườn của ngọn núi nằm về 2 phía lãnh thổ của hai nước. Người leo núi có thể leo lên đỉnh từ bên lãnh thổ của Nepal hay Trung Quốc.

Trong đoạn tweet đăng những tấm hình ở khu vực đỉnh Everest, đài Trung Quốc ghi chú thích: đỉnh Chomolungma (tên Trung Quốc gọi Everest) là đỉnh núi cao nhất Thế giới nằm trong khu tự trị Tây Tạng của Trung Quốc.

Đỉnh Everest - Ảnh: 160 Mount

Dòng tweet được đăng vào giữa lúc chính quyền Trung Quốc gửi một đội chuyên gia đến nơi này để tiến hành đo lại độ cao của đỉnh núi trong bối cảnh Bắc Kinh cấm leo lên đỉnh này từ phần lãnh thổ của họ vì dịch coronavirus.

Theo giải thích từ phía Trung Quốc, họ muốn đo lại đỉnh núi để xem nó đã mất bao nhiêu độ cao do tác động từ trận động đất xảy ra ở Nepal vào năm 2015.

Bình luận (0)

Lên đầu trang