Trump nói không muốn nói chuyện với ông Tập vào lúc này

Thứ Sáu, 15/05/2020 16:00  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 15-5, Reuters đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục đưa ra các phát biểu mang tính công kích đối với chính quyền Trung Quốc vì sự bùng phát của dịch Covid-19.

Theo đó, trả lời trong một cuộc phỏng vấn của Fox Business Network, Trump cho biết ông “không có hứng” để nói chuyện với chủ tịch Trung Quốc – Tập Cận Bình vào lúc này. Đi xa hơn, Trump còn đề nghị Mỹ thậm chí có thể cắt đứt quan hệ với nền kinh tế lớn thứ hai Thế giới.

Trả lời phỏng vấn với đài trên, Trump cho biết ông “rất thất vọng” khi Trung Quốc thất bại trong việc khống chế đại dịch. Ông chủ Nhà Trắng cho rằng “Họ đáng ra không bao giờ được để điều này xảy ra. Tôi vừa đạt được một thoả thuận thương mại tuyệt vời, nhưng giờ tôi không còn cảm thấy như thế nữa. Mực ký còn chưa khô thì trận dịch đã ập đến”.

Trump thậm chí muốn cắt toàn bộ quan hệ với Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Trump cho biết mình có mối quan hệ tốt đẹp với ông Tập nhưng “giờ đây tôi không muốn nói chuyện với ông ấy nữa”.

Đi xa hơn Trump còn cho rằng “Có nhiều thứ chúng ta có thể làm. Chúng ta có thể làm hay nhiều điều. Chúng ta có thể cắt toàn bộ mối quan hệ. Nếu điều đó xảy ra, bạn có thể tiết kiệm 500 tỷ USD” – Trump dẫn số liệu ước tính lượng hàng hoá nhập khẩu hằng năm từ Trung Quốc.

Đáp lại, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc – Triệu Lập Kiên nhấn mạnh việc duy trì quan hệ song phương giữa hai bên phục vụ cho lợi ích của người dân hai nước cũng như đem lại lợi ích cho hoà bình và ổn định của Thế giới.

Ông Kiên nhấn mạnh: “Cả Trung Quốc và Mỹ nên hợp tác cùng nhau nhiều hơn nữa để chiến đấu chống virus, chữa trị cho các bệnh nhân và nối lại hoạt động sản xuất kinh tế, nhưng điều này phải đòi hỏi việc Mỹ muốn làm việc với chúng tôi (Trung Quốc) hay không”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang