Cuộc đàm phán hạt nhân với Triều Tiên của ngoại trưởng Mỹ thất bại

Chủ Nhật, 08/07/2018 11:18  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 8-7, Reuters đưa tin chính quyền Triều Tiên đã cáo buộc Mỹ đưa ra những yêu sách thái quá trong cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân.

Động thái trên diễn ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trải qua 1 ngày rưỡi đàm phán ở Bình Nhưỡng nhằm cụ thể hoá các bước của tiến trình phi hạt nhân hoá trên bán đảo Triều Tiên. Washington đề nghị Triều Tiên phải đưa ra các mốc thời gian cụ thể để từng bước thực hiện cam kết.

Vài giờ sau cuộc đàm phán giữa hai bên, Bình Nhưỡng đưa ra thông cáo tiêu cực, cáo buộc Mỹ đã phá vỡ tinh thần của cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ -Triều ở Singapore vào tháng trước.

Đài KCNA dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên nhấn mạnh: “Các cuộc đàm phán cấp cao lần này đưa chúng ta đến một tình huống nguy hiểm, nơi hai bên có thể bị lung lay trong ý chí không thể lay chuyển về việc phi hạt nhân hoá, thay vì hướng đến việc củng cố lòng tin giữa CHDCND Triều Tiên và Mỹ".

Ông Pompeo gặp tướng Kim Yong Chol của Triều Tiên - Ảnh: Reuters

Trump từng tuyên bố hồi tháng trước trên Twitter rằng Triều Tiên nay không còn là một mối đe doạ hạt nhân. Ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh việc giải trừ hạt nhân phải theo nguyên tắc CVID tức phi hạt nhân hoá hoàn toàn, có thể xác nhận và không thể bị đảo ngược.

Tuy nhiên phía Triều Tiên cho đây là bước đi quá vội. Trước thượng đỉnh Mỹ - Triều, Bình Nhưỡng từng tuyên bố có thể huỷ sự kiện này nếu Mỹ cứ ép Bình Nhưỡng bỏ vũ khí hạt nhân . Trong tuyên bố Singapore cũng không có điều khoản nào cho biết Triều Tiên sẽ từ bỏ kho vũ khí hạt nhân của mình mà chỉ nói chung chung “hướng đến phi hạt nhân hoá hoàn toàn trên bán đảo”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang