Ngoại trưởng Mỹ tiếp tục đàm phán với Triều Tiên về phi hạt nhân hoá

Thứ Bảy, 07/07/2018 16:26  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 7-7, Reuters đưa tin Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tiếp tục bước vào ngày đàm phán thứ hai ở Bình Nhưỡng để bàn với giới chức CHDCND Triều Tiên các chi tiết nhằm cụ thể hoá tiến trình phi hạt nhân hoá trên bán đảo.

Chuyến đi của ông Pompeo nhằm “cụ thể hoá” những tuyên bố đã đạt được trong cuộc gặp ở Bàn Môn Điếm (thượng đỉnh Hàn - Triều) và Singapore (thượng đỉnh Mỹ - Triều).

Tại Bình Nhưỡng, ông Pompeo đã có cuộc gặp với cựu giám đốc tình báo Kim Yong Chol, nhân vật cấp cao thứ hai của đảng Lao Động Triều Tiên.

Trước đó, ngoại trưởng Mỹ đã trải qua đêm đầu tiên ở Bình Nhưỡng hôm 6-7 và đã có cuộc gọi về Washington để cập nhật tình hình đàm phán với tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tại cuộc gặp, ông Pompeo nhắc lại cam kết của Trump “đảm bảo một tương lai tốt đẹp hơn cho Triều Tiên” đồng thời nhấn mạnh mục tiêu của chuyến đi nhằm “tiến tới phi hạt nhân hoá hoàn toàn, xây dựng một mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước”.

Ông Pompeo đến Bình Nhưỡng thảo luận về phi hạt nhân hoá  - Ảnh: Reuters

Theo nguồn tin tình báo Mỹ được Reuters khai thác, Pompeo cố gắng đạt được đồng thuận với Bình Nhưỡng về việc thiết lập một danh sách ban đầu các địa điểm hạt nhân của Triều Tiên có thể được kiểm tra để đảm bảo đúng cam kết phi hạt nhân hoá.

Ngoài ra vấn đề về các quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh Triều Tiên cũng được bàn thảo. Bình Nhưỡng đồng ý hồi hương các thi thể này về Mỹ.

Ngày mai 8-7, ông Pompeo sẽ đến Tokyo có cuộc gặp với các đồng minh Nhật và Hàn Quốc bàn về tình hình an ninh khu vực.

Bình luận (0)

Lên đầu trang