Cuộc đột kích “như phim” của lực lượng Israel ở bệnh viện Bờ Tây

Thứ Năm, 01/02/2024 13:08  | Anh Duy

|

(CAO) Lực lượng Israel đã sát hại 3 thành viên của các nhóm vũ trang Palestine tại một bệnh viện ở Bờ Tây bị chiếm đóng.

Đoạn phim ghi từ camera an ninh cho thấy các thành viên của một đơn vị bí mật cải trang thành bác sĩ và những thường dân khác đang đi qua một hành lang với súng trường giơ cao.

Quân đội Israel cho biết những người này đang ẩn náu trong bệnh viện Jenin và một người sắp thực hiện một cuộc tấn công.

Bộ Y tế của chính quyền Palestine cáo buộc Israel thực hiện một "vụ thảm sát mới bên trong bệnh viện".

Hamas, một nhóm Hồi giáo Palestine có vũ trang đang chiến đấu trong cuộc chiến với Israel ở Gaza gây ra bởi các cuộc tấn công chưa từng có vào Israel vào ngày 7/10, cho biết lực lượng Israel đã "ám sát ba chiến binh", trong đó có một thành viên của họ.

Một nhóm vũ trang khác, Thánh chiến Hồi giáo Palestine, cho biết hai trong số những người thiệt mạng là thành viên của nhóm và là anh em. Nhóm này nói thêm rằng một trong số họ đã được điều trị tại bệnh viện.

Lính Israel đột nhập bệnh viện ở Bờ Tây 

Đoạn video camera an ninh từ bệnh viện Ibn Sina cho thấy một số thành viên của đơn vị bí mật Israel - cả nam và nữ - vội vã đi qua một hành lang, đưa vũ khí sang trái và phải. Người ta có thể nhìn thấy một mảnh quần áo trên người một người không rõ danh tính đang quỳ xuống với hai tay ra sau đầu, sau đó dùng nó che đầu lại.

Đoạn phim cho thấy hai thành viên của đơn vị đang mang theo một chiếc xe lăn gấp và một chiếc xe đẩy trẻ em.

Hình ảnh từ căn phòng nơi những người đàn ông được cho là đã bị bắn cho thấy sàn và tường dính máu.

Giám đốc bệnh viện, bác sĩ Naji Nazzal, nói với Reuters: “Họ sát hại ba người đàn ông khi đang ngủ trong phòng".

Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC), cơ quan bảo vệ Công ước Geneva quy định luật nhân đạo quốc tế, đã bày tỏ quan ngại về cuộc đột kích.

ICRC cho biết: “Theo luật nhân đạo quốc tế, bệnh viện và bệnh nhân phải luôn được tôn trọng và bảo vệ”, đồng thời cho biết thêm rằng họ sẽ nêu vấn đề này “như một phần của cuộc đối thoại bí mật với các cơ quan liên quan”.

Căng thẳng đã gia tăng ở Bờ Tây kể từ vụ tấn công ngày 7 tháng 10, với các cuộc đột kích bắt giữ gần như hàng ngày của Israel và đụng độ với người Palestine. Jenin, thành trì của phiến quân, đã trở thành tâm điểm của các cuộc tấn công như vậy trong nhiều tháng.

Trong một tuyên bố, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết nghi phạm chiến binh Hamas bị giết đã "lên kế hoạch cho một cuộc tấn công đột kích lấy cảm hứng từ vụ thảm sát ngày 7/10". Vào ngày đó, làn sóng tay súng Hamas đã xâm chiếm Israel từ Gaza, giết chết khoảng 1.300 người - chủ yếu là dân thường - và bắt khoảng 250 người khác trở về Gaza làm con tin.

Cuộc tấn công đã kích hoạt chiến dịch quân sự của Israel ở Gaza, với mục đích được tuyên bố là loại bỏ Hamas. Bộ y tế do Hamas điều hành ở Gaza cho biết hơn 26.600 người Palestine - chủ yếu là phụ nữ và trẻ em - đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của Israel.

Bình luận (0)

Lên đầu trang