Đến lượt Sudan bình thường hoá quan hệ với Israel

Thứ Bảy, 24/10/2020 09:43  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 24-10, BBC đưa tin Sudan trở thành quốc gia thứ 3 trong khối Ả Rập quyết định bình thường hoá quan hệ ngoại giao với Israel.

Cùng thời điểm trên, tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định đưa Sudan khỏi danh sách “các quốc gia bảo trợ cho khủng bố” của Mỹ, đồng thời nối lại hoạt động viện trợ kinh tế và đầu tư.

Trump nói thêm đến nay đã có “ít nhất hơn 5 nước nữa” trong khối Ả Rập muốn đạt được một thoả thuận hoà bình với nhà nước Do Thái.

Quyết định bình thường hoá của Sudan diễn ra chỉ vài tuần sau khi Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) và Bahrain có bước đi tương tự.

Sudan là nước Ả Rập mới nhất bình thường hoá quan hệ với Israel - Ảnh: BBC

Sudan và Israel cho biết một tuyên bố 3 bên với Mỹ và cuộc gặp của các phái đoàn 3 nước sẽ diễn ra trong những tuần sắp đến.

3 nước sẽ thảo luận về các vấn đề nông nghiệp, hàng không và di cư.

Làn sóng các nước Ả Rập bình thường hoá quan hệ với Isarel đang vấp phải sự phản đối của Palestine khi họ xem đây là một hành động phản bội.

Về mặt lịch sử, các nước Ả Rập từ trước đến nay ra điều kiện để tiến hành các cuộc đàm phán hoà bình với Israel là nhà nước Do Thái phải rút khỏi các vùng lãnh thổ chiếm đóng trong cuộc chiến vào năm 1967 và chấp thuận cho thành lập một nhà nước Palestine với khu vực đông Jerusalem là thủ đô của họ.

Mỹ giục Ả Rập Saudi bình thường hoá quan hệ với Israel
 
Hiệu ứng Domino: Bahrain “nối gót” UAE bình thường hoá quan hệ với Israel
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang