Doanh nhân bị bắt vì hối lộ để các con được nhận vào Harvard

Thứ Ba, 17/11/2020 16:17  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 17-11, CNN đưa tin một doanh nhân ở bang Maryland (Mỹ) đã trả cho cựu huấn luyện viên môn đấu kiếm của Đại học Harvard ít nhất 1,5 triệu USD tiền hối lộ, bao gồm cả tiền trả cho một chiếc ô tô và một ngôi nhà ở ngoại ô cho người này để các con trai của ông được nhận vào ngôi trường danh giá.

Thông tin trên được các công tố viên liên bang tiết lộ trong một đơn kiện hình sự được công bố vào hôm 16-11.

Theo đó, hai người bị bắt là Jie "Jack" Zhao, 61 tuổi và Peter Brand, 67 tuổi. Cả hai bị buộc tội âm mưu hối lộ. Zhao hiện sinh sống ở Potomac, Maryland, là Giám đốc điều hành của công ty viễn thông iTalk Global Communications.

Trong khi đó Brand là huấn luyện viên bộ môn đấu kiếm nam, nữ của Harvard từ năm 1999 cho đến năm ngoái, khi ông bị trường đại học sa thải sau một cuộc điều tra liên quan đến vụ bán nhà đắt tiền đáng ngờ của ông ta.

Các luật sư của cả Zhao và Brand thì cho rằng các thân chủ không làm gì sai.

Cựu huấn luyện viên Peter Brand - Ảnh: Getty

Các vụ bắt giữ này nằm trong loạt sự kiện mới nhất về điều tra lừa đảo tuyển sinh đại học ở Mỹ, lần đầu tiên được tiết lộ vào tháng 3 năm 2019, trong đó những bậc phụ huynh giàu có của các ứng viên đại học đã sử dụng tài sản của họ để hối lộ, giúp con họ gian lận trong các bài kiểm tra chuẩn hoá, hối lộ huấn luyện viên thể thao và nói dối về các khoản thanh toán.

"Vụ án này là một phần trong nỗ lực lâu dài của chúng tôi nhằm vạch trần và ngăn chặn nạn tham nhũng trong tuyển sinh đại học" – viên chưởng lý Andrew E. Lelling phụ trách vụ việc cho biết.

"Hàng triệu thanh thiếu niên phấn đấu để được nhận vào đại học mỗi năm. Chúng tôi sẽ làm phần việc của mình để biến sân chơi đó trở nên bình đẳng nhất có thể" – Lelling nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang