Đòi rút toàn bộ quân khỏi Syria, Trump khiến các đồng minh “choáng”

Thứ Năm, 20/12/2018 12:18  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 20-12, Reuters nhận định việc tổng thống Mỹ Donald Trump qua mặt các cố vấn quân sự quốc gia, lực lượng lục quân và các nhà lập pháp cũng như các đồng minh của mình để yêu cầu rút toàn bộ quân hỏi Syria gây khó khăn cho chính sách của Mỹ ở Trung Đông.

Kết quả là quyết định sẽ dẫn đến việc làm gia tăng sức mạnh và tầm ảnh hưởng của Nga và Iran ở Syria, để lại phía sau mục tiêu không đạt được đó là xoá sổ nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Đến nay khi IS đang trên đà mất dần các lãnh thổ trên thực địa quan trọng, việc quân Mỹ rút đi có thể tạo điều kiện cho IS xây dựng lại lực lượng.

Theo các nguồn thạo tin, Trump đã hướng đến bước đi rút quân khỏi Syria trong mấy tuần qua mặc dù các cố vấn cấp cao đã khuyên ông bỏ ý định này. Bước đi này của Trump nhằm thực hiện lời hứa trong lúc tranh cử là sẽ giới hạn sự can thiệp quân sự của Mỹ ở nước ngoài.

Trong các cuộc hợp với các cố vấn quân sự cấp cao, Trump nói: “Chúng ta đang làm gì ở đây vậy? Tôi biết là chúng ta đang chiến đấu chống IS, nhưng chúng ta đã làm xong điều đó. Bây giờ còn phải làm gì nữa?”.

Nhăm nhe rút quân của Trump khỏi Syria gây choáng cho các đồng minh - Ảnh: Reuters

Trước thông tin về các quyết định có thể diễn ra của Trump về việc rút quân, một quan chức quốc phòng, nói với Reuters trong điều kiện ẩn danh rằng hành động này chỉ có lợi cho Nga và Iran: “Địa chính trị cho Nga và tạo lợi thế khu vực cho Iran”.

Trong khi một quan chức quốc phòng khác cho biết các chỉ huy quân sự của Mỹ đã bày tỏ lo ngại với chính quyền ông Trump về việc rút quân nhanh khỏi Syria, có thể khiến nỗ lực ủng hộ các nhóm chiến binh địa phương chống IS bị đổ vỡ.

Quân đội Mỹ đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến tại Syria - Ảnh: Reuters

Còn Cựu Phó Chánh văn phòng quân đội Mỹ - Jack Keane viết trên Twitter chỉ trích thẳng: “Các khu vực an toàn khi IS bị tiêu diệt ở Syria sẽ bị tái chiếm, hoà bình sẽ mất nếu Mỹ rút quân”. Keane cảnh báo: “IS sẽ quay lại, Iran sẽ trở thành thế lực đe doạ lớn hơn, và tất cả lãnh thổ của Syria và Israel sẽ trở nên nguy hiểm hơn”. Mỹ qua đó cũng sẽ từ bỏ vai trò chủ đạo đang đóng của mình trong cuộc nội chiến ở Syria.

Bình luận (0)

Lên đầu trang