EU: Khoảng 100 thường dân thiệt mạng trong vụ thảm sát ở Burkina Faso

Thứ Ba, 14/11/2023 13:22  | Anh Duy

|

(CAO) Cơ quan ngoại giao của Liên minh châu Âu (EU) cho biết hôm 13-11, khoảng 100 thường dân đã thiệt mạng trong vụ thảm sát tại một ngôi làng ở quốc gia Tây Phi Burkina Faso.

“Gần một trăm thường dân, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em, được cho là đã thiệt mạng trong vụ thảm sát ở làng Zaongo, khu vực trung tâm phía bắc của Burkina Faso” - Cơ quan đối ngoại EU (EEAS) cho biết trong một tuyên bố.

Vụ tấn công đã bị chính phủ Mỹ lên án và cùng với EU kêu gọi các cơ quan chuyển tiếp “làm sáng tỏ các tình tiết” để “xác định ai phải chịu trách nhiệm”.

Burkina Faso hiện nằm dưới sự quản lý của quân đội sau khi một cuộc đảo chính thành công vào tháng 7 năm 2022. Kể từ khi quân đội tiếp quản, chính quyền đã ưu tiên an ninh nhưng đã gặp khó khăn trong việc kiềm chế các nhóm Hồi giáo vốn có các cuộc tấn công khiến nhiều dân thường thương vong trong năm nay.

Đầu tháng 4, chính quyền đổ lỗi cho những kẻ khủng bố đã giết chết ít nhất 44 người trong các cuộc tấn công riêng biệt vào các ngôi làng ở phía bắc Burkina Faso.

Burkina Faso đang chìm trong làn sóng bạo lực 

Cuối tháng 4, 136 người khác, bao gồm cả trẻ sơ sinh, đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công dữ dội tương tự vào một ngôi làng trong cùng khu vực bởi những người có vũ trang mặc quân phục. Nhà chức trách lên án vụ tấn công và mở cuộc điều tra.

Burkina Faso là tâm điểm của bạo lực lan rộng khắp khu vực Sahel rộng lớn bởi các nhóm Hồi giáo có liên hệ với các tổ chức khủng bố như al Qaeda và Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Theo Tổ chức Ân xá quốc tế, phần lớn đất nước nghèo khó này đang “bị bao vây bởi các nhóm vũ trang”, những kẻ “phạm tội ác chiến tranh và vi phạm nhân quyền”.

Trong tuyên bố lên án vụ tấn công mới nhất, EU tái khẳng định “sự đoàn kết hoàn toàn với người dân Burkina Faso”, mô tả họ là “nạn nhân đầu tiên của tình hình an ninh ngày càng xấu đi ở nước này”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang