Kết quả bầu cử Hong Kong: Cơn “đau đầu” mới cho Bắc Kinh

Thứ Hai, 25/11/2019 22:18  | Anh Duy

|

​(CAO) Như vậy sau nhiều tháng liền làn sóng biểu tình dâng lên rầm rộ, đôi lúc trở thành bạo động quyết liệt như vụ đối đầu, bố ráp ở trường Đại học Bách Khoa Hong Kong, cuộc bầu cử hội đồng quận với kết quả nghiêng về các ứng viên ủng hộ phong trào dân chủ đã trở thành một “cơn đau đầu” mới cho chính quyền Bắc Kinh.

Kết quả này cũng làm gia tăng áp lực lên đặc khu trưởng Hong Kong – bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga. Với kết quả 400 trên tổng số 452 ghế rơi vào tay các ứng viên này, số ít còn lại thuộc về các ứng viên có xu hướng thân Bắc Kinh cho thấy ý chí của tầng lớp cử tri tại Hong Kong.

Reuters dẫn lời nhà khoa học chính trị Ma Ngok đến từ Đại học Trung Quốc nhận định: “Chiến dịch tranh cử của phe ủng hộ chính quyền đặc khu và Bắc Kinh thường tự nhận mình nhận được sự ủng hộ từ cộng đồng. Thế nhưng kết quả cho thấy đây là một cú tát mạnh mẽ vì cộng đồng cho thấy vị trí thật sự của họ thông qua số ghế được bầu". 

Những ứng viên ủng hộ phong trào dân chủ tại Hong Kong - Ảnh: Reuters

Sau kết quả bầu cử, đặc khu trưởng Hong Kong – bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga thể hiện sự khiêm nhường trong thông cáo của mình khi khẳng định bà sẽ tôn trọng kết quả bầu cử, và rằng chính quyền “sẽ lắng nghe các quan điểm của cộng đồng với một tư duy mở, một cách nghiêm túc nhất”.

Cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm

Reuters dẫn lời các ý kiến cho rằng kết quả tương đương một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với Bắc Kinh.

Đây là ý kiến của Lo Kin-hei, một ứng cử viên hội đồng quận vừa được bầu lại sau khi kiểm phiếu. Người bị bất tín nhiệm ở đây gồm bà Nga và các quan chức Trung Quốc như Zhang Xiaoming, người đứng đầu Văn phòng các vấn đề Hong Kong và Ma Cau của Trung Quốc.

Trong khi đó một số nhà quan sát cho rằng giờ đây thế khó được đẩy vào bà Nga. Áp lực từ cuộc bầu cử buộc bà phải tìm cách đáp ứng các yêu sách còn lại của sinh viên gồm việc cải tổ nền chính trị theo hướng dân chủ (bầu trực tiếp lãnh đạo) hay xét xử các hành động đàn áp được cho là “tàn bạo” của cảnh sát thời gian qua, thay vì phớt lờ các yêu cầu của họ. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang