Trung Quốc: “Chính trị gia Mỹ đi khắp thế giới bôi nhọ Trung Quốc”

Chủ Nhật, 24/11/2019 11:14  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 24-11, Reuters đưa tin tại hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra ở Nhật Bản, ngoại trưởng Trung Quốc – Vương Nghị cáo buộc Mỹ là “nguồn gốc gây bất ổn lớn nhất trên Thế giới”.

Ông cũng cáo buộc các chính trị gia của Mỹ đi khắp Thế giới bôi nhọ Trung Quốc mà không dựa trên bất kỳ căn cứ nào.

Quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất Thế giới, thời gian qua ngày càng xấu đi vì cuộc thương chiến, vấn đề Hong Kong và việc Mỹ ủng hộ bán vũ khí và hợp tác với Đài Loan.

Ông Nghị nhấn mạnh: “Mỹ đang tham gia rộng rãi vào chủ nghĩa đơn phương và chủ nghĩa bảo hộ, gây tổn hại cho chủ trương đa phương hoá và hệ thống thương mại đa phương. Nó vì thế đã trở thành nhân tố gây bất ổn lớn nhất trên Thế giới”.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị chỉ trích Mỹ ở hội nghị G20 hôm 23-11 - Ảnh: Reuters

Vị ngoại trưởng chỉ trích: “Mỹ, vì mục đích chính trị, đã sử dụng bộ máy nhà nước để đàn áp các doanh nghiệp hợp pháp của Trung Quốc và đã đưa ra những cáo buộc vô căn cứ đối với Trung Quốc. Đây là một hành động bắt nạt. Ngoài ra, một số chính trị gia Mỹ đã bôi nhọ Trung Quốc ở khắp mọi nơi trên thế giới, nhưng không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào. Mỹ cũng đã sử dụng luật nội địa của mình để can thiệp thô bạo vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc, cố gắng gây thiệt hại cho mô hình “một quốc gia, hai chế độ” và sự ổn định và thịnh vượng của Hồng Kông”.

Tuần qua cả hai viện của Quốc hội Mỹ đã thông qua dự luật nhân quyền và dân chủ cho Hong Kong, cảnh báo Trung Quốc sẽ lãnh hậu quả nếu đàn áp thô bạo phong trào dân chủ ở đặc khu này. Tổng thống Mỹ Donald Trump được dự báo sẽ đặt bút ký để chúng thành luật bất chấp các cuộc đàm phán thương mại đang diễn ra giữa hai bên.

Trung Quốc nhiều lần bác bỏ họ can thiệp vào hệ thống chính trị đặc thù của đặc khu Hong Kong. Ông Nghị nhấn mạnh: “Trò chơi có tổng bằng không không phải là con đường hợp tác với Mỹ. Hợp tác Trung – Mỹ chỉ có con đường là hợp tác để hai bên cùng thắng”.

Mỹ chưa đưa ra phản ứng trước các cáo buộc này của ông Nghị. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang