Một ASEAN thống nhất có thể ngăn chặn xung đột trên Biển Đông

Thứ Tư, 25/11/2020 21:27  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 25-11, Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Philippines - Delfin Lorenzana nhận định căng thẳng ở Biển Đông gia tăng do sự cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc có thể được kiềm chế nếu các nước Đông Nam Á chịu thống nhất trong quan điểm nhằm gây ảnh hưởng đến hiện trạng của vùng biển này.

Ông Lorenzana cho rằng Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã bị cuốn vào cuộc chiến giành ảnh hưởng trong khu vực nhưng có thể làm nhiều hơn nữa để đảm bảo sự ổn định và nên có một cách tiếp cận chung.

“ASEAN đang ở đâu trong cuộc cạnh tranh siêu cường này? – ông chất vấn. “ASEAN sẽ có ảnh hưởng đáng kể đến các vấn đề và sự kiện ở Biển Đông nếu có cách tiếp cận thống nhất” – vị bộ trưởng chỉ ra.

Nhận xét của Lorenzana được xem là cứng rắn trong thời điểm căng thẳng trên Biển Đông tăng cao.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines - Delfin Lorenzana - Ảnh: Reuters

Bộ trưởng quốc phòng Philippines cũng dự đoán: “Căng thẳng ở Biển Đông sẽ tiếp tục gia tăng khi Trung Quốc tiếp tục cáo buộc Mỹ và các quốc gia khác có hành vi khiêu khích và gây bất ổn, và rằng Phương Tây đang cố gắng kiềm chế sự trỗi dậy của Trung Quốc”.

Trung Quốc thời gian qua đã tăng cường sự hiện diện phi pháp của lực lượng tuần duyên và tiến hành các cuộc tập trận quân sự trái phép trong năm nay trên Biển Đông trong khi Mỹ triển khai tàu chiến đến vùng biển này.

Điều này khiến Đông Nam Á lo ngại nguy cơ xung đột vũ trang đang gia tăng.

Ông nói Philippines “sẽ tham gia vào vấn đề Biển Đông dù cho có thích hay không”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang