Mỹ cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine Covid-19 của Moderna

Thứ Bảy, 19/12/2020 14:03  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 20-12, Reuters đưa tin Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cấp phép sử dụng khẩn cấp đối với vaccine Covid-19 của hãng Moderna.

Đây là vaccine Covid-19 thứ hai được FDA cấp phép tại Mỹ sau vaccine Covid-19 của Pfizer hợp tác với BioNTech trong bối cảnh dịch Covid-19 đã khiến hơn 307.000 người tử vong tại Mỹ.

Hàng triệu liều vaccine Moderna dự kiến ​​sẽ được đưa thêm vào đợt triển khai tiêm chủng của Mỹ, bắt đầu ngay từ tuần này, ưu tiên cho những nhân viên y tế ở tuyến đầu chống dịch. Những người lớn tuổi ở các viện dưỡng lão là đối tượng tiếp theo được tiêm vaccine này.

FDA đưa ra quyết định cấp phép cho vaccine của Moderna một ngày sau khi hội đồng chuyên gia xác nhận việc cho phép sử dụng nó, một tuần sau khi FDA cho phép vaccine của Pfizer hợp tác với BioNTech được sử dụng. Người lớn từ 18 tuổi trở lên sẽ bắt đầu được tiêm vaccine Moderna trong những ngày tới.

“Với sự sẵn có của hai loại vaccine để ngăn ngừa Covid-19, FDA đã thực hiện một bước đi quan trọng khác trong cuộc chiến chống lại đại dịch toàn cầu đang gây ra rất nhiều ca nhập viện và tử vong ở Mỹ mỗi ngày” - Ủy viên FDA - Stephen M. Hahn cho biết trong một tuyên bố.

Vaccine Covid-19 của Moderna trở thành vaccine Covid-19 thứ hai được cấp phép sử dụng khẩn cấp tại Mỹ - Ảnh: Reuters

Tốc độ phát triển vaccine - chưa đầy một năm kể từ khi trường hợp đầu tiên nhiễm Covid-19 được ghi nhận ở Mỹ là một thành công khoa học đáng kinh ngạc, mặc dù công chúng vẫn còn lưỡng lự.

“Tôi hy vọng rằng tất cả người Mỹ sẽ tự bảo vệ mình bằng cách tiêm chủng khi họ có vaccine. Đó là cách đất nước chúng ta bắt đầu chữa lành và tiến lên phía trước” - nhà khoa học về bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ - Anthony Fauci cho biết trong một tuyên bố.

Vaccine của Moderna, được hợp tác phát triển với Viện Y tế Quốc gia có tác dụng phụ tương đối nhẹ bao gồm đau xung quanh vết tiêm và sưng tấy.

Công ty công nghệ sinh học đã làm việc với chính phủ Mỹ để chuẩn bị cho việc phân phối 5,9 triệu mũi tiêm bắt đầu từ cuối tuần này. Sau khi rã đông, vaccine của Moderna có thể được giữ ở nhiệt độ tủ lạnh. Nó được tiêm hai mũi cách nhau 28 ngày.

Với việc có hai loại vaccine Covid-19 được cấp phép lưu hành, Mỹ đang mong đợi 40 triệu liều được phân phối trước cuối năm, đủ để tiêm chủng cho 20 triệu người, vì cả 2 loại vaccine đều cần tiêm hai mũi.

Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter ca ngợi quyết định của FDA. “Xin chúc mừng, vaccine Moderna hiện đã có sẵn!”.

Vaccine Covid-19 của Pfizer hoạt động như thế nào?
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang