Trước cuộc gặp Mỹ - Trung: Mỹ điều tàu chiến qua Biển Đông

Thứ Sáu, 30/11/2018 14:00  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 30-11, CNN đưa tin Hải quân Mỹ đã điều tàu tuần dương có tên lửa dẫn đường USS Chancellorsville đi qua gần khu vực có các đảo tranh chấp trên Biển Đông vào đầu tuần này, ngày 26-11.

Tuy nhiên đến cuối tuần thông tin này mới cho giới truyền thông biết. Động thái trên diễn ra chưa đầy 1 tuần trước khi lãnh đạo Mỹ - Trung có cuộc gặp song phương bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Argentina vào cuối tuần này.

Hai quan chức Mỹ cho biết tàu tuần dương USS Chancellorsville đi ngang qua các đảo ở quần đảo Hoàng Sa (Việt Nam), thách thức tuyên bố chủ quyền vô lý của Trung Quốc ở vùng biển này. Phát ngôn viên Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ Nathan Christensen trong 1 thông cáo gửi CNN cho biết hoạt động của tàu USS Chancellorsville hoàn toàn phù hợp với quy định của luật pháp quốc tế.

Phát ngôn viên này nói thẳng hoạt động này nhằm “bảo vệ tự do hàng hải” và thách thức tuyên bố chủ quyền phi pháp của Trung Quốc ở đây.

Mỹ điều tàu tuần dương USS Chancellorsville tuần tra gần các đảo tranh chấp ở quần đảo Hoàng Sa (Việt Nam) - ảnh: Hải quân Mỹ

Một quan chức Mỹ cho biết trong suốt quá trình tàu này tuần tra, họ bị bám đuôi bởi 1 tàu Trung Quốc, nhưng lần này tàu Trung Quốc giữ khoảng cách “an toàn và chuyên nghiệp”.

Thời gian qua, Mỹ tố Trung Quốc tiến hành các hoạt động quân sự hoá trắng trợn và phi trên Biển Đông. Hôm 28-11, Mỹ điều 2 tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan, một động thái “nắn gân” Bắc Kinh trước thềm hội nghị G20, giữa lúc 2 nước đang leo thang căng thẳng thương mại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang