Từ chuyên cơ, Trump thông báo huỷ cuộc gặp với Putin

Thứ Sáu, 30/11/2018 09:53  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 29-11 (giờ Mỹ), tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra tuyên bố huỷ cuộc gặp đã lên lịch với tổng thống Nga Putin bên lề hội nghị thượng đỉnh G20.

Động thái trên diễn ra chỉ 2 ngày trước lịch trình định sẵn. Ông chủ Nhà Trắng viện dẫn lý do Nga từ chối trao trả các tàu chiến hải quân Ukraine và thuỷ thủ đoàn đã bắt giữ trước đó sau vụ chạm trán tàu chiến Nga – Ukraine hôm 25-11 gần bán đảo Crimea.

Ông Trump cho biết: “Dựa trên sự thật là các tàu và thuỷ thủ vẫn chưa được Nga đưa về cho Ukraine, tôi quyết định sẽ là tốt nhất để tất cả các bên nêu lên sự quan ngại bằng cách huỷ cuộc gặp đã lên lịch từ trước ở Argentina với tổng thống Nga Putin. Tôi trông đợi 1 hành động ý nghĩa sẽ diễn ra trong hội nghị lần này cũng như tình hình này sẽ nhanh chóng được giải quyết”.

Trump đột ngột tuyên bố huỷ cuộc họp với Putin vì vụ đụng độ tàu chiến Nga - Ukraine - Ảnh: AFP

Truyền thông Mỹ bất ngờ vì mới chỉ 1 giờ trước tuyên bố huỷ gặp, Trump còn phát biểu rằng ông tin tưởng đây là “một thời điểm rất tốt để có cuộc gặp với Putin”. Sau đó ông Trump bước lên chuyên cơ Air Force One để đến Argentina dự G20.

Thế rồi ngay trên chuyến bay, phát ngôn viên của Trump - Sarah Sanders nói với các phóng viên rằng tổng thống Mỹ đưa ra quyết định đột ngột trên sau khi tham vấn Ngoại trưởng Mike Pompeo, chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly và cố vấn an ninh quốc gia John Bolton, đã gọi điện đến Trump từ Brazil.

Sanders cho biết bà không rõ ông Trump có gọi điện cho Putin biết về quyết định này chưa.

Đáp lại quyết định của Trump, phát ngôn viên điện Kremlin - Dmitry Peskov cho biết: “Chúng tôi hiện chưa có thông tin chính thức nào, và nếu là vậy chúng tôi sẽ có 2 giờ trống dành cho những cuộc gặp khác ý nghĩa hơn”.

Trong khi lịch trình hơn 2 giờ gặp Putin sẽ trống. Nhà Trắng chưa tiết lộ sẽ làm gì để tận dụng khoảng thời gian này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang