Phái đoàn Mỹ đến Triều Tiên chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh

Thứ Hai, 28/05/2018 09:53  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 28-5, Reuters dẫn lời tổng thống Mỹ Donald Trump cho biểt một phái đoàn của Mỹ đã có mặt tại CHDCND Triều Tiên để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều chuẩn bị diễn ra tại Singapore.

Động thái này cho thấy hội nghị đã trở về lộ trình ban đầu sau khi Trump vào tuần trước đã gửi thư cho nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố huỷ cuộc gặp.

Trước đó, Bộ ngoại giao Mỹ cho biết các quan chức Triều Tiên và Mỹ đã gặp nhau tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm, nằm trong khu phi quân sự liên Triều. Viết trên Twitter, Trump nhấn mạnh: “Tôi thực sự tin rằng Triều Tiên có một tiềm năng tươi sáng và sẽ trở thành một quốc gia có nền kinh tế và tài chính hùng mạnh vào một ngày nào đó. Kim Jong Un đã đồng ý với tôi về điều này. Nó sẽ xảy ra”.

Trong khi đó, người phát ngôn Nhà Trắng - Sarah Sanders cho biết một đoàn tiền trạm của Mỹ đã đến Singapore, nơi diễn ra hội nghị để chuẩn bị cho công tác hậu cần.

Cuộc gặp lần 2 giữa nhà lãnh đạo Kim Jong Un và tổng thống Hàn Quốc Moon Jae in tuần qua cũng phát đi thông điệp tích cực khi 2 vị lãnh đạo đều đồng thuận rằng thượng đỉnh Mỹ - Triều phải được tổ chức.

Các nguồn tin của Reuters và Washington Post cho biết phái đoàn Mỹ đến Triều Tiên gồm có Sung Kim – cựu đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc, quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ - Randall Schriver, chuyên gia về Triều Tiên - Allison Hooker…Phái đoàn sẽ gặp thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui.

Dự kiến cuộc gặp sẽ tiếp tục diễn ra vào hôm 28-5.

Cuộc gặp Trump - Kim đã quay lại đúng lộ trình ban đầu - Ảnh: Reuters

Hiện nay Mỹ và Triều Tiên vẫn còn bất đồng sâu sắc về cách thức phi hạt nhân hoá “hoàn toàn” trên bán đảo. Washington cho rằng việc phi hạt nhân phải diễn ra một cách “hoàn toàn, có thể xác nhận và không thể bị đảo ngược”. Trong khi Bình Nhưỡng chỉ dừng ở mức ngưng thử hạt nhân, tên lửa nhưng từ chối giải giáp kho vũ khí hạt nhân của mình.

Bình Nhưỡng nhiều lần nhấn mạnh họ có thể cân nhắc từ bỏ kho vũ khí hạt nhân chừng nào Mỹ rút binh sĩ đồn trú khỏi Hàn Quốc, đồng thời rút “chiếc ô” bảo hộ hạt nhân khỏi Hàn Quốc và Nhật Bản.

Nghi ngờ vẫn còn đó khi tổng thống Hàn Quốc Moon Jae in tiết lộ Triều Tiên vẫn chưa tin tưởng cam kết đảm bảo an ninh đến từ Mỹ.

Bình Nhưỡng cũng đang nghi vấn về “mô hình Trump” mà Washington đề cập trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Ông Kim đã yêu cầu một cuộc gặp với tổng thống Moon của Hàn Quốc để nhờ ông giải thích xem “mô hình Trump” có nghĩa là gì.

Bình luận (0)

Lên đầu trang