Ngư dân Philippines tố bị tàu tuần duyên Trung Quốc thu giữ ngư cụ

Thứ Bảy, 22/08/2020 13:21  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 21-8, AFP đưa tin chính quyền Philippines đã cáo buộc tàu tuần duyên Trung Quốc thu giữ ngư cụ trái phép gần bãi cạn tranh chấp trên Biển Đông. Cáo buộc mới nhất làm dấy lên căng thẳng giữa hai nước.

Theo đó nơi xảy ra vụ việc trên là bãi cạn Scarborough (Trung Quốc gọi là Hoàng Nham). Trước đây bãi Scarborough là ngư trường truyền thống của Philippines nhưng đã bị Trung Quốc xua tàu kiểm soát từ năm 2012. Đây là một trong những ngư trường nhiều cá tôm nhất trên Biển Đông.

Bộ Ngoại giao Philippines cho biết đã có động thái phản đối qua đường ngoại giao trước hành động “tịch thu bất hợp pháp” ngư cụ bắt cá của ngư dân Philippines tại đây, do các tàu tuần duyên Trung Quốc thực hiện vào tháng 5.

Một tàu tuần duyên Trung Quốc xuất hiện ở bãi cạn Scarborough ngày 15-5-2019 - Ảnh: AFP

Nước này bên cạnh đó cũng tuyên bố “kiên quyết phản đối” việc Trung Quốc phát sóng radio liên lạc với nội dung thách thức các hoạt động tuần tra hàng hải của máy bay Philippines ở khu vực họ ra tuyên bố yêu sách về chủ quyền.

Đáp lại, phía Trung Quốc bảo vệ các hoạt động của tàu tuần duyên, cho rằng chúng chỉ thực thi các hoạt động chấp pháp bên trong lãnh thổ của mình. Bắc Kinh tố ngược Manila vi phạm và kêu gọi “dừng ngay lập tức các hành động khiêu khich phi pháp”.

Bãi cạn Scarborough nằm cách đảo Luzon của Philippines 240km về phía Tây.

Bình luận (0)

Lên đầu trang