Mỹ đình chỉ hiệp định dẫn độ với Hong Kong

Thứ Năm, 20/08/2020 12:40  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 20-8, CNN đưa tin chính quyền Mỹ chính thức đình chỉ hiệp định dẫn độ với Hong Kong do lo ngại trước việc Trung Quốc áp luật an ninh quốc gia mới lên đặc khu này làm xói mòn các quyền tự trị của thành phố.

Trong thông cáo phát đi, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết sẽ đình chỉ hoặc xoá bỏ 3 hiệp định với Hong Kong bao gồm: bắt giữ tội phạm đào tẩu, bàn giao những người bị kết án và miễn thuế đối ứng đối với thu nhập.

Mỹ qua đó cũng lên án Trung Quốc vi phạm tinh thần của hiệp ước chung Trung – Anh trong đó bảo đảm quyền tự trị cao độ của người dân Hong Kong trong 50 năm từ sau khi được trao trả. 

Mỹ đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hong Kong - Ảnh: Getty

Hôm 14-7, tổng thống Mỹ đã ký sắc lệnh thu lại quy chế ưu đãi đặc biệt về thương mại mà nước này dành cho Hong Kong. Theo đó từ nay Mỹ sẽ đối xử với Hong Kong như những thành phố khác tại Đại lục, không còn ưu đãi về kinh tế cũng như không xuất khẩu các công nghệ nhạy cảm cho đặc khu này.

Mỹ là quốc gia mới nhất đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hong Kong để phản đối luật an ninh quốc gia mới. Trước đó nhiều nước phương Tây như Canada, Úc, Pháp, Anh đã làm điều tương tự.

Đáp lại, Trung Quốc cáo buộc các nước phương Tây can thiệp thô bạo vào các vấn đề nội bộ của họ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang