Philippines tơi bời vì siêu bão Mangkhut

Thứ Bảy, 15/09/2018 12:41  | Anh Duy

|

​(CAO) Rạng sáng nay 15-9, siêu bão Mangkhut đã đổ bộ vào phía bắc đảo Luzon (Philippines) mang theo mưa lớn và gió mạnh khiến chính quyền phải phát đi cảnh báo hàng triệu người có nguy cơ đối mặt với ngập lụt và lở đất.

Theo dự báo của các cơ quan khí tượng, Mangkhut hiện là cơn bão mạnh nhất trên hành tinh vào năm 2018. Sáng nay khi tràn đến Philippines, nó đã gây ra lở đất ở tỉnh Cagayan vào lúc 2h30 (giờ địa phương) với sức gió giật lên đến 325km/h.

Sau khi tràn qua miền trung Philippines, Mangkhut giảm sức gió. Nhưng dù không còn là “siêu bão”, nó vẫn có cường độ mạnh trên thang đo bão với sức gió lên đến 215km/h, tương đương bão cấp 4, tiến vào Biển Đông hướng đến các tỉnh miền nam Trung Quốc và đặc khu Hong Kong.

Hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy những mảnh tôn lộp nhà bị gió của siêu bão thổi bay tứ tung xuống đường ở thành phố Tuguegarao – thủ phủ tỉnh Cagayan.

CNN dẫn lời tỉnh trưởng tỉnh Cagayan - Manuel Maamba cho biết hiện chưa có báo cáo về thiệt hại. Tuy nhiên các đội ứng phó khẩn cấp đang ra sức thu dọn những mảnh vỡ do bão thổi các vật thể bay ra đường. Đường điện và đường dây liên lạc đã bị cắt khiến việc tiếp cận với những vùng thiệt hại nằm ở xa gặp nhiều khó khăn.

Tôn bay xuống từ mái nhà do sức gió của siêu bão Mangkhut gây ra ở Pasuquin, Ilocos Norte (Philippines) hôm 15-9 - Ảnh: CNN

Sân bay Tuguegarao ở miền bắc đảo Luzon đã có báo cáo về thiệt hại, có khả năng gây khó khăn cho các nỗ lực mang nhu yếu phẩm đến cho người dân.

Hội Chữ Thập đỏ Philippines cho biết nhiều nơi ở thành phố Tuguegarao, nước lũ do mưa lớn cục bộ đã dâng lên gây ngập, nhiều nơi người dân phải lội bì bõm trên đường.

Những ngôi nhà tạm bợ ở những khu ổ chuột có thể bị thổi bay dễ dàng. Đáng lo hơn là các vùng canh tác nông nghiệp trên đảo có thể bị ảnh hưởng gây ngập úng nông sản khiến người dân thiếu lương thực.

Theo ước tính của chính quyền, có khoảng 5,2 triệu người Philippines bị ảnh hưởng do siêu bão này.

Cảnh gió giật, ngập lụt ở thành phố thành phố Tuguegarao khi siêu bão đổ bộ - Ảnh: cắt từ clip trên Twitter

Tại thủ đô Manila, nơi cách tâm bão hơn 340km vẫn cảm nhận được sức mạnh của cơn bão này do mưa lớn ảnh hưởng từ hoàn lưu khiến thành phố mưa suốt đêm qua, gây ngập lụt ở nhiều khu vực trong vùng đô thị.

Mangkhut được xem là cơn bão mạnh nhất gây lở đất ở Philippines kể từ siêu bão Haiyan tràn vào nước này năm 2013 khiến 6000 người thiệt mạng.

Biển quảng cáo, xe hơi tạt sang vệ đường do sức gió từ siêu bão Mangkhut ở thành phố Tuguegarao – thủ phủ tỉnh Cagayan sáng 15-9  - Ảnh: AFP
Mưa lớn suốt đêm qua ở Manila do siêu bão - Ảnh: AP
Một khu chợ tan hoang do siêu bão Mangkhut ở thành phố Tuguegarao – thủ phủ tỉnh Cagayan sáng 15-9 - Ảnh: AP
Dự báo đường đi của siêu bão Mangkhut - Ảnh: đồ hoạ CNN

Bình luận (0)

Lên đầu trang