Phó tổng thống Mỹ bỏ phiếu phá vỡ bế tắc phê chuẩn Bộ trưởng Giáo dục

Thứ Tư, 08/02/2017 08:47  | Thái Dương

|

(CAO) Ngày 7-2, Thượng viện Mỹ  đã thông qua đề cử chức vụ Bộ trưởng Giáo dục với bà Betsy DeVos, nhờ vào lá phiếu quyết định của Phó tổng thống Mike Pence. 

Với 51 phiếu thuận và 50 phiếu chống tại Thượng viện Mỹ, bà Betsy DeVos đã chính thức trở thành tân Bộ trưởng Giáo dục của Mỹ dưới thời Tổng thống Trump.

Trước đó, màn trình bày thiếu thuyết phục trong phiên điều trần trước Thượng viện của bà DeVos làm cho tình thế trở nên bế tắc khi 46 thượng nghị sĩ đảng Dân chủ, 2 thượng nghị sĩ Susan Collins (bang Maine) và Lisa Murkowski (bang Alaska) của đảng Cộng hòa cùng 2 thượng nghị sĩ độc lập đã bỏ phiếu chống lại đề cử của ông Trump. Như vậy, Thượng viện 100 ghế đã thực sự 'chia đôi': 50-50. Các thượng nghị sĩ đảng Dân chủ kiên quyết phản đối đề cử này của Tổng thống Trump, cho rằng bà DeVos không có kinh nghiệm và không nắm vững luật pháp liên bang.

Trong tình thế này, lá phiếu thứ 51 mang tính quyết định đến từ Phó Tổng thống Mike Pence, với tư cách là Chủ tịch Thượng viện Mỹ đã thực sự cứu cho sự nghiệp chính trị của nữ tỷ phú này và cũng đồng nghĩa với việc Bà Betsy DeVos được phê chuẩn làm bộ trưởng Giáo dục Mỹ. 

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ, một ứng viên cho chức vụ trong nội các đạt được chức vụ thông qua phiếu của phó tổng thống, theo Guardian.

Bình luận (0)

Lên đầu trang