Trump không được phát biểu ở Quốc hội Anh

Thứ Ba, 07/02/2017 13:56  | Anh Duy

|

(CAO) Tờ Independent hôm 7-2 đưa tin Chủ tịch Hạ viện Anh John Bercow đã bất ngờ tuyên bố Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ không được phát biểu trước Quốc hội nước này trong chuyến công du cấp nhà nước trong thời gian tới.

Lý giải cho việc này, ông Bercow cho biết các giá trị của nước Anh luôn tôn trọng sự bình đẳng của công dân trước pháp luật, phản đối phân biệt giới tính và chủng tộc. Tuy nhiên sắc lệnh cấm nhập cảnh tạm thời đến Mỹ đối với công dân đến từ 7 nước vùng Trung Đông của Trump đã đi ngược lại những giá trị này.

Ông nhấn mạnh: “Trước khi lệnh cấm nhập cảnh được ban hành tôi đã phản đối ý kiến mời Trump phát biểu tại quốc hội. Sau khi sắc lệnh của Trump được ban hành, sự phản đối của tôi càng mạnh mẽ hơn”.

Tờ báo đưa tin sau tuyên bố của ông Bercow, nhiều nhóm nghị sĩ Anh đã đứng dậy vỗ tay vang dội trong khán phòng ủng hộ quyết định. Ông Bercow cho biết Anh vẫn đánh giá cao mối quan hệ với Mỹ.

Với quyết định này, Thủ tướng Anh Theresa May bị đặt vào thế khó khi chính bà mời ông Trump sang Anh trong năm nay.

Chủ tịch Hạ viện Anh John Bercow - Ảnh: Independent

Trước đó, dân Anh đã nổi giận tham gia chiến dịch ký tên trên mạng Internet với hơn 1 triệu chữ ký được thu thập chỉ trong vài ngày phản đối chuyến thăm của Trump.

Theo luật Anh, chỉ cần 100.000 chữ ký, đơn kiến nghị sẽ được trình lên ủy ban chuyên trách của Quốc hội Anh xem xét. Nếu vấn đề nghiêm trọng có thể được đưa ra thảo luận tại Quốc hội.

CNN đưa tin dân Anh cáo buộc Trump thiếu tôn trọng phụ nữ, có hành vi ghét phụ nữ và cử chỉ thô tục với họ, nếu tiếp kiến Nữ hoàng Anh sẽ là một thảm họa. Kiến nghị cho rằng không nên tiếp Trump ở nghi lễ cấp Nhà nước khi đến Anh.

Quyết định của Chủ tịch Hạ viện Anh Bercow có lẽ sẽ đáp ứng phần nào mong mỏi của người dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang