Biểu tình rầm rộ tại Romania chống nghị định "nhẹ tay" với quan chức tham nhũng

Thứ Hai, 06/02/2017 11:57  | Anh Duy

|

(CAO) Khoảng 500 ngàn người đã xuống đường biểu tình ở khắp các thành phố lớn tại Romania trong những ngày qua chống lại một nghị định của chính phủ “nhẹ tay” với các quan chức tham nhũng.

Dù chính phủ đã rút lại nghị định xử phạt này nhưng người dân nước này vẫn chưa nguôi “cơn giận”. Một số điều khoản trong nghị định này (dự kiến được trình lên quốc hội) bảo vệ các chính trị gia không bị truy tố khi họ tham nhũng.

Nhiều người kêu gọi chính phủ của Thủ tướng Sorin Grindeanu từ chức. AP dẫn lời Profira Popo – một người biểu tình chỉ trích: “Chính phủ hiện nay, từ cấp cao đến cấp thấp được tổ chức như một tập đoàn mafia, và chúng tôi không muốn một chính phủ như thế này”.

Nhiều người biểu tình đòi thủ tướng từ chức - Ảnh: AP
Biểu tình rầm rộ ở thủ đô Bucharest, Romania chống nghị định mới của chính phủ - Ảnh: AP

Nghị định mới gây phẫn nộ khi quy định quan chức nước này nếu tham nhũng dưới 47.500 USD (khoảng 1,1 tỉ đồng Việt Nam) sẽ không bị truy tố.

BBC đưa tin chính phủ Romania lập luận rằng việc nghị định hạn chế hình sự hóa hành vi tham nhũng vì hệ thống nhà tù ở nước này đang trong tình trạng quá tải, không còn chỗ chứa nhiều phạm nhân.

Tuy nhiên những người biểu tình nhận định đây là động thái để chính quyền “giúp” các quan chức tham nhũng trong bộ máy thoát tội.

Người biểu tình trong vòng vây của cảnh sát - Ảnh: Getty Images

Bình luận (0)

Lên đầu trang