Iraq:

Tên lửa nã liên tiếp vào khu vực có sứ quán Mỹ ở Baghdad

Thứ Tư, 18/11/2020 13:55  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 18-11, Reuters đưa tin 4 quả tên lửa Katyusha đã nã xuống khu vực Vùng Xanh – khu vực có sứ quán Mỹ tại thủ đô Baghdad, Iraq.

Các quan chức an ninh cho biết vụ tấn công này nhắm vào sứ quán Mỹ.

Một nguồn tin an ninh cho biết ít nhất 4 tên lửa đã được bắn đi và một số trong đó đã rơi gần trúng sứ quán Mỹ.

Theo một nguồn tin quân sự mà Reuters nắm được, 7 quả tên lửa Katyusha đã được bắn đi, 4 quả rơi vào khu vực bên trong Vùng Xanh, 3 quả rơi bên ngoài, khiến một đứa trẻ thiệt mạng, 5 người bị thương.

4 tên lửa đã được bắn đi từ một quận phía đông của thủ đô.

Đoạn phim từ phía quân đội cho thấy một bệ phóng tên lửa được đặt cố định trên lưng một chiếc xe tải nhỏ đang bốc cháy.

Các quan chức Mỹ từ trước đến nay luôn cáo buộc lực lượng dân quân Iraq do Iran hậu thuẫn đã gây ra các vụ tấn công tên lửa thường xuyên nhắm vào các cơ sở của Mỹ ở Iraq, bao gồm khu vực gần sứ quán ở Baghdad.

Chiếc xe tải có gắn bệ phóng tên lửa bốc cháy, được phát hiện sau loạt nã tên lửa xảy ra ở thủ đô Iraq  - Ảnh: Reuters

Hiện không có nhóm nào được Iran hậu thuẫn lên tiếng nhận trách nhiệm trong vụ việc mới nhất.

Một loạt các nhóm dân quân Iraq do Iran hậu thuẫn đã tuyên bố vào tháng 10 rằng họ sẽ đình chỉ các cuộc tấn công bằng tên lửa nhắm vào lực lượng Mỹ với điều kiện chính phủ Iraq phải đưa ra một thời gian biểu cụ thể cho việc rút quân của Mỹ.

Phát ngôn viên của Kataib Hezbollah, một trong những nhóm dân quân được Iran hậu thuẫn mạnh mẽ nhất ở Iraq, cho biết các nhóm này không đưa ra thời hạn ấn định, nhưng nếu quân đội Mỹ “kiên quyết ở lại” Iraq họ sẽ tung ra các cuộc tấn công bạo lực hơn nhiều.

Tuyên bố ngừng các cuộc tấn công bằng tên lửa được đưa ra sau khi Mỹ đe dọa đóng cửa sứ quán nếu an ninh không được đảm bảo.

Cuộc tấn công hôm 17-11 có thể là một dấu hiệu cho thấy lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn đã nối lại các cuộc tấn công nhắm vào Mỹ, một động thái gây thêm áp lực lên chính quyền thủ tướng Iraq - Mustafa al-Kadhimi và những nỗ lực của ông nhằm kiềm chế các nhóm dân quân này.

Iraq với nỗi lo biến thành
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang