Trump ân xá cho cựu cố vấn Michael Flynn

Thứ Năm, 26/11/2020 11:47  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 26-11, Reuters đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh ân xá cho cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn, người đã hai lần nhận tội nói dối Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) trong cuộc điều tra về việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Quyết định ân xá của Trump, có thể là lệnh ân xá đầu tiên sau khi ông thua trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 trước Joe Biden, đã kích lên làn sóng lên án từ các đảng viên Dân chủ và những người chỉ trích khác.

Flynn là một tướng quân đội đã nghỉ hưu, trước đó đã nhận tội nói dối FBI về những giao thiệp mà ông đã có với đại sứ Nga tại Mỹ trong những tuần trước lễ nhậm chức của Trump vào tháng 1 năm 2017.

Nhưng sau đó Flynn đã tìm cách rút lại những lời nhận tội đồng thời cho rằng các công tố viên đã vi phạm quyền của ông và lừa ông vào một thỏa thuận nhận tội. Bản án tuyên đối với Flynn đã bị hoãn lại vài lần.

“Tôi rất vinh dự được thông báo rằng tướng Michael T. Flynn đã được ân xá hoàn toàn. Xin chúc mừng tướng Flynn và gia đình tuyệt vời của ông ấy. Tôi biết giờ đây ông sẽ có một Lễ tạ ơn thực sự tuyệt vời! ”-Trump đã viết trên Twitter, một ngày trước kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn của Mỹ.

Luật sư của Flynn, Sidney Powell, người đã nói với tòa án vào tháng 9 rằng bà đã đích thân yêu cầu Trump không ân xá cho thân chủ của mình, cho biết việc ân xá là quyết định gây ra "buồn vui lẫn lộn" vì Flynn vô tội.

Cựu cố vấn Michael Flynn - Ảnh: FT

Động thái của Trump là sự ân xá cao nhất mà ông đã cấp kể từ khi ông nhậm chức. Trong số những người khác, tổng thống đảng Cộng hòa đã ân xá cho các quân nhân bị cáo buộc phạm tội ác chiến tranh ở Afghanistan và Joe Arpaio, một cựu cảnh sát trưởng ở bang Arizona và là người có quan điểm cứng rắn về việc chống nhập cư bất hợp pháp.

Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerry Nadler cho biết trong một tuyên bố: “Sự ân xá này là không đáng, không có kỷ luật và một vết nhơ nữa đối với di sản đang giảm đi nhanh chóng của tổng thống Trump”.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi trong khi đó đã gọi đây là “một hành động tham nhũng nghiêm trọng và một sự lạm quyền trắng trợn”.

Flynn từng là cố vấn an ninh quốc gia đầu tiên của Trump nhưng tổng thống đã sa thải ông chỉ sau 24 ngày vì nói dối Phó Tổng thống Mike Pence khi tranh cãi nổ ra về các cuộc tiếp xúc của cựu tướng với đại sứ Nga lúc bấy giờ là Sergei Kislyak.

Flynn là một trong số cựu trợ lý của Trump phải nhận tội hoặc bị kết án tại phiên tòa xét xử trong cuộc điều tra của cựu Cố vấn đặc biệt Robert Mueller về việc Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016. Nga nhiều lần phủ nhận cáo buộc này.

Vào tháng 5, Bộ trưởng Tư pháp William Barr đã khiến nhiều người trong cộng đồng pháp lý choáng váng khi ra lệnh cho các công tố viên hủy bỏ vụ án, một quyết định được đưa ra sau khi Trump liên tục phàn nàn rằng Flynn bị đối xử bất công.

Trump biết cố vấn Michael Flynn “đi đêm” với Nga từ nhiều tuần trước
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang