Trump ký luật đẩy các công ty Trung Quốc khỏi sàn chứng khoán ở Mỹ

Thứ Bảy, 19/12/2020 14:47  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 19-12, Reuters đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký thành luật cấm các công ty Trung Quốc được niêm yết trên các sàn giao dịch chứng khoán ở Mỹ trừ khi họ tuân thủ các tiêu chuẩn kiểm toán của Mỹ.

“Đạo luật chịu trách nhiệm của các công ty nước ngoài” vừa được Trump ký thành luật cấm các công ty nước ngoài được niêm yết trên bất kỳ sàn giao dịch nào của Mỹ nếu họ không tuân thủ các cuộc kiểm tra của Uỷ ban giám sát kế toán công ty đại chúng trong ba năm liên tiếp.

Mặc dù luật này được áp dụng cho các công ty từ bất kỳ quốc gia nào, nhưng các chuyên gia quốc tế đánh giá nó nhắm vào các công ty Trung Quốc được niêm yết tại Mỹ là chính, chẳng hạn như Alibaba của tỷ phú Mã Vân (Jack Ma), công ty công nghệ Pinduoduo và tập đoàn dầu mỏ khổng lồ PetroChina.

Công ty Trung Quốc - Alibaba trong đợt niêm yết trên sàn chứng khoán New York (Mỹ) năm 2015 - Ảnh: Reuters

Đạo luật này cũng sẽ yêu cầu các công ty đại chúng tiết lộ liệu họ có thuộc sở hữu hay kiểm soát của chính phủ nước ngoài hay không.

Các quan chức Trung Quốc đã gọi đạo luật này là một chính sách phân biệt đối xử, mang tính áp chế chính trị đối với các công ty Trung Quốc.

Các nhà chức trách Trung Quốc từ lâu đã miễn cưỡng để cho các cơ quan quản lý ở nước ngoài kiểm tra sổ sách kế toán của các công ty trong nước với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.

Bình luận (0)

Lên đầu trang