Trung Quốc không mặn mà với thoả thuận cắt giảm hạt nhân ba bên với Mỹ

Thứ Ba, 07/05/2019 15:36  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 7-5, CNN đưa tin chính quyền Trung Quốc sẽ không tham dự các vòng đàm phán nhằm thiết lập một thoả thuận hạt nhân 3 bên với Mỹ và Nga.

Động thái này sẽ dập tắt kế hoạch của chính quyền tổng thống Mỹ Donald Trump trong mong muốn đạt được thoả thuận hạt nhân giữa 3 quốc gia.

Theo đó, Washington cho rằng thoả thuận hạt nhân New START ký với Nga là một “thoả thuận tồi” và sẽ hết hạn vào năm 2021 nhưng không có sự tham gia của Trung Quốc, cũng là một quốc gia sở hữu hạt nhân.

Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược mới (New START) buộc các bên tham gia hạn chế số lượng tên lửa đạn đạo liên lục địa, các tên lửa phóng từ tàu ngầm cùng các máy bay ném bom có trang bị vũ khí hạt nhân và các đầu đạn hạt nhân. 

Theo Trump, hiệp ước mới cần phải có Trung Quốc, và danh sách giới hạn cần gồm tất cảc các vũ khí, đầu đạn và tên lửa.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong một cuộc gặp - Ảnh: Getty

Có vẻ ông đang nóng lòng có được thoả thuận hạt nhân 3 bên để “ghi dấu ấn” một thành tựu đối ngoại trong nhiệm kỳ của mình.

Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc – Cảnh Sảng lại “dội gáo nước lạnh” khi khẳng định Bắc Kinh phản đối bất kỳ quốc gia nào cố tạo ra vấn đề trong việc Trung Quốc sở hữu vũ khí và sẽ không tham gia bất kỳ cuộc đối thoại hay thoả thuận giải giáp hạt nhân 3 bên nào.

Ông nhấn mạnh: Nga và Mỹ là những nước sở hữu vũ khí hạt nhân nhiều nhất thì họ nên giảm quy mô kho vũ khí của mình trước rồi hãy nói đến việc nước khác sẽ tham gia vào tiến trình này.

Hiện nay Trung Quốc sở hữu khoảng 280 đầu đạn hạt nhân so với hàng ngàn đầu đạn hạt nhân của Nga và Mỹ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang