Myanmar trả tự do cho hai nhà báo đạt giải Pulitzer

Thứ Ba, 07/05/2019 14:10  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 7-5, Reuters đưa tin hai nhà báo của hãng thông tấn này, từng đạt giải Pulitzer cho những bài viết về vụ sát hại 10 người thuộc sắc dân Hồi giáo Rohingya đã được giới chức Myanmar trả tự do sau hơn 500 ngày bị giam giữ trong tù.

Hai nhà báo Wa Lone, 33 tuổi và Kyaw Soe Oo, 29 tuổi bị truy tố với cáo buộc vi phạm Đạo luật bí mật nhà nước đã được phóng thích khỏi nhà tù ở ngoại ô Yangon. Trước đó họ đã bị toà tuyên án 7 năm tù. Myanmar đã bị cộng đồng quốc tế lên án vì vụ việc này.

Trước khi bị bắt vào tháng 12-2017, cả hai điều tra vụ sát hại 10 người Rohingya gồm cả nam và nữ bởi lực lượng an ninh ở bang Rakhine phía tây nước này, trong chiến dịch trấn áp có dấu hiệu thanh trừng sắc tộc do quân đội Myanmar tiến hành nhắm vào sắc dân Rohingya từ tháng 8-2017.

Hai nhà báo Wa Lone, 33 tuổi và Kyaw Soe Oo, 29 tuổi bước ra từ nhà tù hôm 7-5 - Ảnh: Reuters

Cuộc thanh trừng sắc tộc đã khiến 730,000 người thuộc tộc người này phải rời bỏ quê hương, qua Bangladesh tị nạn.

Tường thuật của hai nhà báo được tổng hợp tư liệu từ những cuộc phỏng vấn các nhân chứng và gia đình các nạn nhân. Tác phẩm điều tra này sau đó đã đem về cho họ giải Pulitzer báo chí danh giá trong hạng mục tường thuật các vấn đề quốc tế vào tháng 5.

Đại diện Liên Hiệp Quốc tại Myanmar cho biết việc phóng thích hai nhà báo là dấu hiệu cho thấy cam kết của chính phủ nước này trong việc chuyển đổi sang một nền dân chủ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang