Tướng Trung Quốc nói giải quyết “vấn đề Đài Loan” là ưu tiên quốc gia

Thứ Hai, 21/10/2019 13:49  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 21-10, Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc – tướng Nguỵ Phượng Hoà cho rằng giải quyết “vấn đề Đài Loan” là ưu tiên và là “lợi ích quốc gia lớn nhất” của Trung Quốc hiện nay.

Ông cũng doạ rằng sẽ không có thế lực nào có thể ngăn cản Trung Quốc thống nhất với Đài Loan.

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Đài Loan tiếp tục tăng cao khi hòn đảo được Bắc Kinh xem là một tỉnh tự trị chuẩn bị bước vào kỳ bầu cử chọn ra người đứng đầu hòn đảo vào tháng 1 tới. Đảng cầm quyền hiện nay: đảng Dân Tiến cùng bà Thái Anh Văn – người đứng đầu Đài Loan trước nay vẫn luôn cự tuyệt chính sách “Một Trung Quốc” hay “Một quốc gia, hai chế độ” của Bắc Kinh, vốn xem hòn đảo này cùng Hong Kong và Macau là một phần lãnh thổ không thể tách rời.

Nguỵ Phượng Hoà - Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Ông Nguỵ Phượng Hoà phát biểu rằng: “Trung Quốc là quốc gia lớn duy nhất trên thế giới vẫn chưa được thống nhất hoàn toàn. Giải quyết vấn đề Đài Loan để nhận ra rằng sự thống nhất toàn vẹn của Trung Quốc là xu hướng không thể cưỡng lại của thời đại, là lợi ích quốc gia lớn nhất, là con đường chính đáng để theo đuổi và là khao khát của tất cả người dân Trung Quốc”.

Sau nội chiến năm 1949, Đài Loan tự trị với bộ máy chính quyền riêng. Trung Quốc nhiều lần bày tỏ sự giận dữ khi Mỹ hỗ trợ hòn đảo bằng việc bán vũ khí cho chính quyền Đài Bắc.

Sau khi nói về Đài Loan, ông Hoà tiếp tục giọng điệu ngang nhiên tuyên bố chủ quyền phi pháp ở Biển Đông: “Các đảo trên Biển Đông và đảo Điếu Ngư (đang tranh chấp với Nhật) là một phần không thể thay thế của lãnh thổ Trung Quốc. Chúng tôi sẽ không cho phép thậm chí là một tấc đất của tổ tiên để lại bị chiếm đoạt”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang