Úc tuyên bố yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông là “phi pháp”

Thứ Bảy, 25/07/2020 16:39  | Anh Duy

|

(CAO) Sau Mỹ, hôm 25-7, Reuters đưa tin chính quyền Úc cũng đã đưa ra lập trường chính thức của họ về Biển Đông.

Theo đó Canberra nhấn mạnh các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông không tuân thủ luật pháp quốc tế.

Tuyên bố của Úc được đưa ra sau khi cũng trong tháng này, Mỹ đã bác các yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh đối với các nguồn tài nguyên ngoài khơi trên hầu hết diện tích Biển Đông.

Úc nay cũng đưa ra tuyên bố tương tự bằng cách nộp bản tuyên bố về lập trường của mình lên trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York (Mỹ) vào ngày 24-7. Trong tuyên bố này, Úc cho rằng các yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh trên Biển Đông không phù hợp với các quy định của Công ước về Luật biển của Liên Hiệp Quốc (UNCLOS).

Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa (Việt Nam) bị Trung Quốc cưỡng chiếm, xây các công trình trái phép trên Biển Đông - Ảnh: AP

Úc nhấn mạnh: “Chúng tôi bác bỏ tuyên bố của Trung Quốc về cái họ gọi là các quyền lịch sử hay quyền lợi hàng hải hoặc lợi ích được thiết lập trong quá trình hoạt động có tính chất “lịch sử”, lâu dài của họ trên Biển Đông”.

Úc cũng tuyên bố họ “không chấp nhận khẳng định của Trung Quốc về chủ quyền của nước này ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, được cộng đồng quốc tế công nhận” như tuyên bố trước đó của Bắc Kinh.

Tuyên bố cũng cho biết Úc ủng hộ tự do hàng hải trên Biển Đông và khuyến khích tất cả các bên liên quan giải quyết bất đồng dựa trên luật pháp quốc tế.

Theo chân phóng viên BBC xem cận cảnh các đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép trên Biển Đông
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang