Thượng viện Pháp chấp thuận Luật theo dõi toàn diện cho cơ quan tình báo

Thứ Tư, 10/06/2015 20:44  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Ngày 09-06-2015 Thượng viên Pháp (Senat) đã biểu quyết với 251 phiếu thuận và 68 phiếu chống bản dự thảo các đạo luật "Loi sur le renseignement" (Luật về Tình báo) do chính phủ Valls/Hollande soạn thảo cho phép các cơ quan tình báo Pháp được sử dụng một cách hợp pháp, liên tục và tổng quát nhiều phương tiện để bí mật theo dõi toàn diện và rộng rãi dân chúng theo mô hình của NSA, Mỹ.

Theo thủ tướng Manuel Valls, người gốc Tây Ban Nha, thì những biện pháp này nhằm chống khủng bố và tội phạm hình sự, theo cách nhìn của Trung quốc, "một quân đội không có tình báo thì giống như một người không có tai nghe."

Nhưng theo các nhà bảo vệ Nhân quyền, luật sư và quan tòa thì những đạo luật nói trên xâm phạm LÝ TƯỞNG CỘNG HÒA của nước Pháp, đó là quyền Tự do ngôn luận, quyền tham dự Dân chủ và quyền kiểm soát hành pháp của công dân.

Các đạo luật này sẽ được sử dụng để theo dõi và chống lại những nhóm hoạt động chính trị, công đoàn, những nhóm phản kháng, những người sử dụng phương tiện thông tin mạng Internet. Và, cho phép sử dụng những biện pháp như sau:

Theo dõi sự di chuyển xe hơi bằng hệ thống truyền tin ăn ten, cài đặt mi cô thâu thanh trong nhà, thâu hình video và chụp ảnh. Theo dõi các điện thoại di động, xác định tọa độ của các điện thoại di động, xác định các địa chỉ nguồn máy IP-Adresse trực tiếp qua hệ thống mạng Internet và chính xác trong thời điểm.

Thâu nhập thông tin thô Medadaten trực tiếp tại những công ty dịch vụ mạng Internet, nơi cài đặt các trang mạng, hệ thống điện thoại...trong Black Boxes. Thâu thập tất cả mọi tin tức đến từ nước ngoài. Thâu thập tất cả mọi tin tức theo một danh sách từ khóa chủ .

Nền tảng căn bản của các đạo luật này là chủ nghĩa "Usual Suspects", tức là tất cả mọi người dân đều bị "tình nghi", không trừ một ai.

Các công ty dịch vụ mạng Pháp, hiện đang lo ngại một sự "di tản" các trang mạng và các dịch vụ thông tin ra nước ngoài để tránh bị theo dõi. Nhưng người ta cũng ghi nhận những phản ứng rất yếu ớt, tuyệt vọng từ phía dân chúng đối với đạo luật tình báo này.

Những cơ quan bảo vệ Nhân quyền tại Pháp phát động khẩu hiệu "Un-follow me" và tuyên bố sẽ kiện lên Tòa án châu Âu về Nhân quyền.

Bình luận (0)

Lên đầu trang