Lãnh 18 tháng tù vì đăng tải thông tin chống phá Nhà nước trên Facebook

Thứ Hai, 27/04/2020 14:03  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Ngày 27-4, TAND Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ tuyên phạt Chung Hoàng Chương (43 tuổi, ngụ phường Hưng Lợi) 18 tháng tù về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Theo cáo trạng, qua công tác nghiệp vụ, ngày 15-9-2019, Công an quận Ninh Kiều phát hiện tài khoản “Chương May Mắn” có đăng, chia sẻ nhiều bài viết mang nội dung chống phá Đảng và Nhà nước, bôi nhọ lãnh đạo Trung ương, địa phương...

Ngày 1-10, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra tài khoản “Chương May Mắn” trên mạng xã hội. Kết quả quá trình kiểm tra trong tài khoản phát hiện và ghi nhận 9 bài viết. Qua giám định, các bài viết này có dấu hiệu xuyên tạc, tiêu cực chống phá, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích của Đảng và Nhà nước, đến danh dự nhân phẩm nhiều cán bộ.

Đến ngày 21-10, Cơ quan CSĐT Công an quận Ninh Kiều ra quyết định khởi tố vụ án hình sự. Quá trình điều tra, xác định hành vi chia sẻ, đăng tải bài viết trên tài khoản “Chương May Mắn” do Chương quản lí, sử dụng và thực hiện.

Tháng 1-2020, Cơ quan CSĐT Công an quận Ninh Kiều tiến hành khám xét khẩn cấp nơi làm việc, phương tiện, dữ liệu điện tử tại nơi cư trú và cửa hàng của Chương. Qua đó thu giữ các điện thoại, laptop, camera, quyển sách “Một người quốc dân”. Đồng thời kiểm tra trên tài khoản Facebook “Chương May Mắn” có 16 bài viết được trích xuất thành 101 trang giấy A4, chứa nội dung thể hiện sự chống đối, xuyên tạc.

Theo kết luận giám định, nội dung các bài viết do Chương đăng tải gây kích động chống đối chính trị, xoáy vào tình hình chính trị xã hội, các vấn đề nhạy cảm, thiếu sót, tiêu cực trong xã hội, rồi nêu các vấn đề suy diễn của cá nhân hoặc truyền tải các ý kiến của các đối tượng khác mang tính không chính xác, thiếu kiểm chứng. Đặc biệt vấn đề nhạy cảm, đang nóng ở Đồng Tâm.

Tài khoản “Chương May Mắn” đã viết và chia sẻ những bài viết có nội dung xuyên tạc, bịa đặt, xúc phạm nhân phẩm danh dự của các cá nhân, cụ thể là 3 chiến sĩ công an đã hi sinh trong lúc làm nhiệm vụ, khiến người đọc hiểu sai lệch về vấn đề đang diễn ra tại đây.

Ngoài ra, cơ quan điều tra còn ghi nhận thêm 35 bài viết khác cũng chứa nội dung xuyên tạc, bịa đặt tương tự.

Tại tòa, Chương thừa nhận đã đăng tải các bài viết trên Facebook “Chương May Mắn”. Đồng thời cho biết dùng tài khoản này xem nhiều thông tin được chia sẻ từ nhiều tài khoản không quen biết và chưa được kiểm chứng. Chính bản thân bị cáo cũng không kiểm chứng và không đọc rõ về nội dung nhưng đã sao chép, cắt ghép hình ảnh, soạn thảo, rồi đăng trên trang cá nhân của mình nhằm thể hiện quan điểm cá nhân về các vấn đề nóng mà xã hội quan tâm...

HĐXX nhận định, mặc dù bị cáo đã thể hiện sự ăn năn hối hận về hành vi của mình. Tuy nhiên, việc làm của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự, chia rẽ sự đoàn kết dân tộc cần có bản án phù hợp để răn đe chung trong xã hội nên tuyên mức án nêu trên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang