Vụ "Đập phá tường rào của người dân vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật?":

Cơ quan Cảnh sát điều tra rút toàn bộ hồ sơ để kiểm tra

Thứ Năm, 07/04/2022 12:15

|

(CATP) Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an H.Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận rút toàn bộ hồ sơ để kiểm tra và xử lý theo đúng pháp luật. Ông Lê Thành Minh - Chủ tịch UBND xã Hàm Hiệp, H.Hàm Thuận Bắc - thừa nhận: Trong quá trình xử lý đơn tố cáo của nạn nhân còn lúng túng, không đúng trình tự do thực hiện theo chỉ đạo.

Kỳ lạ vụ "tranh chấp đất"

Báo Công an TPHCM ra ngày 28-3 có bài phản ánh "Chuyện lạ ở Bình Thuận: Đập phá tường rào của người dân vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật?". Sau khi báo phát hành, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an H.Hàm Thuận Bắc rút toàn bộ hồ sơ kiểm tra lại để xử lý theo đúng pháp luật.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Thiên Bảo (SN 1976, ngụ phường Bình Nhâm, TP.Thuận An, tỉnh Bình Dương) vẫn bức xúc: Do hoàn cảnh gia đình, năm 1978, bà Trần Thị Thân, mẹ của ông Bảo bán miếng đất phía sau căn nhà cấp 4 (thôn Đại Thiện 1, xã Hàm Hiệp) cho vợ chồng bà Nguyễn Thị Anh (mẹ ruột bà Nguyễn Thị Hiển, SN 1956, trú khu phố 2, phường Bình Hưng, TP.Phan Thiết, Bình Thuận, vợ của nguyên cán bộ tỉnh Bình Thuận) với giá 1.600 đồng rồi dẫn 3 người con vào Bình Dương lập nghiệp.

Căn nhà phía trước giao cho chồng là Nguyễn Văn Thâu quản lý. Năm 1987, ông Thâu giao lại cho người em ruột của mình là bà Trần Thị Tân (SN 1952). Thời gian này, khu đất kế bên cỏ dại mọc đầy, bà Tân thuê người làm hàng rào kiên cố và cẩn thận xây luôn nhà vệ sinh cặp hàng rào.

Sau đó, bà Tân bán căn nhà trên cho bà Trần Thị Nở. Bà Nở bán tiếp cho nhiều người. Theo người dân địa phương, hàng chục năm nay họ không có tranh chấp, khiếu nại hàng rào. Những lúc về thăm quê, ông Bảo rất vui vì căn nhà cũ bán cho nhiều người nhưng vẫn còn đậm nét rêu phong, chồng chất kỷ niệm thời thơ ấu. Tình cờ vào ngày 24-12-2015, trong chuyến về thăm quê, ông Bảo cho xe ngang căn nhà cũ. Bất ngờ ông thấy treo bảng bán nhà kèm theo số điện thoại.

Không chút suy nghĩ, ông gọi điện cho bà Hồ Thị Thảo Ngọc mua lại khu đất trên. "Trong ngày, tôi cùng vợ chồng bà Ngọc ra Văn phòng công chứng làm Hợp đồng chuyển nhượng đất. Ngày 27-1-2016, tôi được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận cấp sổ đỏ. Từ ngày mua đất, tôi lấy ổ khóa bóp 2 cánh cửa lại chớ không xây dựng gì cả.

Đây là khu đất của gia đình, tôi muốn giữ lại để làm kỷ niệm chớ không phải lý do kinh tế. Đùng một cái, ngày 30-11-2019, bà Hiển nhắn tin thông báo cho xe ủi đập hàng rào của tôi. Tôi thật sự bức xúc trước hành vi xem thường pháp luật của bà ta", ông Bảo nói.

Bà Tân - người xây hàng rào từ năm 1987 trên phần đất trên khẳng định hành vi của bà Hiển là hủy hoại tài sản

Khi chính quyền địa phương vào cuộc (!?)

Trao đổi với chúng tôi, bà Trần Thị Tân tỏ ra ngạc nhiên: "Hàng rào này tôi xây dựng. Đất bán nhiều chủ có ai nói gì đâu. Tính đến nay, hàng rào xây dựng 35 năm nay mà bà Hiển nói lấn đất là không đúng. Tôi là người trực tiếp xây dựng mà”. Tìm hiểu khiếu nại của bà Hiển, chúng tôi gặp từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Ngày 27-1-2016, ông Bảo được cấp sổ đỏ; nghĩa là đất của ông đã được pháp luật công nhận trên phần diện tích cũ bao gồm cái tường rào, người giáp ranh không khiếu nại.

Tháng 5-2018, bà Hiển được cha mẹ ruột tặng 1.046m2 đất vườn và đăng ký biến động tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất. Như vậy, bà Hiển không khiếu nại tường rào. Chẳng hiểu sao bà ta cho xe đập luôn hàng rào với lý do xây dựng lấn chiếm khu đất của bà khi hàng rào có trước.

Thật bất ngờ, hành vi của bà Hiển có dấu hiệu vi phạm pháp luật về tội "hủy hoại tài sản công dân", nhưng được giao cho UBND và Công an xã Hàm Hiệp thụ lý giải quyết. Ông Lê Thành Minh, Chủ tịch UBND xã Hàm Hiệp cho biết, khi nhận được đơn tố cáo của ông Bảo, Công an xã đến hiện trường.

"Tại các buổi làm việc, chúng tôi giải thích cho bà Hiển hay, hành vi của bà Hiển cần phải răn đe giáo dục. Bà ta chưa một lần khiếu nại lại đập phá tường rào của ông Bảo là không thể chấp nhận được. Tuy nhiên, trong quá trình xử lý, xã còn lúng túng theo sự chỉ đạo của Công an huyện", ông Minh phân trần.

Chúng tôi đặt vấn đề, UBND xã và Công an xã Hàm Hiệp không có thẩm quyền thực hiện các thủ tục tố tụng nhưng lại ra văn bản trả lời không khởi tố vụ án, lập Hội đồng định giá tài sản... liệu có đúng không. Ông Minh giải thích: "Chúng tôi thực hiện theo sự chỉ đạo của huyện. Ngày 11-1-2021, Công an xã Hàm Hiệp chuyển toàn bộ hồ sơ sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện. Qua làm việc, lãnh đạo Công an huyện và Viện kiểm sát H.Hàm Thuận Bắc thống nhất, hành vi của bà Hiển chưa đủ yếu tố cấu thành tội Hủy hoại tài sản nên chuyển về xã xử lý hành chính".

Sau khi mua căn nhà nguồn gốc của gia đình, ông Bảo khóa cửa và giữ nguyên hiện trạng

Chúng tôi xin văn bản trả lời không khởi tố vụ án của Công an huyện, ông Minh khẳng định "chỉ nhận qua điện thoại (?)". Và lý do vì không khởi tố khi chưa xác định tài sản thiệt hại là tường rào, chưa đo đạc khu đất xác định hành vi có tổ chức của bà Hiển... ông Minh lắc đầu không biết.

Ông Trần Ngọc Hiền, Phó chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận cho biết: "Hiện Công an huyện rút toàn bộ hồ sơ tiến hành kiểm tra, rà soát để xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Nếu trong quá trình giải quyết trước đây có sai sót, chúng tôi sẽ tiến hành thu hồi, hủy bỏ văn bản không hợp lý. Ai vi phạm pháp luật đều phải bị xử lý, huyện không bao che.

Dự kiến trong ngày 15-4-2022, tôi sẽ có cuộc họp xung quanh vụ khiếu nại trên. Phía ông Bảo đề nghị xử lý hình sự bà Hiển hành vi "hủy hoại tài sản", Công an huyện đang xác minh. Bà Hiển lại khởi kiện ông Bảo tranh chấp đất, UBND xã Hàm Hiệp đang tiến hành hòa giải. Huyện sẽ theo dõi sát sao vụ việc trên tránh gây bức xúc cho dư luận".

Đập phá tường rào của người dân, vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật?
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang