​Vụ cà phê chết bất thường: Đền bù 400.000đ/cây, dân vẫn phản đối

Thứ Sáu, 13/04/2018 10:56  | Chí Dũng

|

(CAO) Các hộ có vườn cà phê bị ảnh hưởng từ mỏ đá của Công ty Quang Đức sẽ được đền bù với đơn giá 440 triệu đồng/ha, phạm vi đền bù trong bán kính 50m từ ranh giới mỏ.

(CAO) Các hộ có vườn cà phê bị ảnh hưởng từ mỏ đá của Công ty Quang Đức sẽ được đền bù với đơn giá 440 triệu đồng/ha, phạm vi đền bù trong bán kính 50m từ ranh giới mỏ.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Gia Lai, sau khi CAO phản ánh về tình trạng cây cà phê của một số hộ dân tại xã Ia Bă (huyện Ia Grai, Gia Lai) chết bất thường, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Ia Grai, UBND xã Ia Bă, Công ty kinh doanh hàng xuất, nhập khẩu Quang Đức (gọi tắt Công ty Quang Đức) và các hộ dân bị ảnh hưởng cà phê đã tổ chức cuộc họp để thống nhất phương án đền bù, hỗ trợ.

Theo đó, phương án đền bù được cuộc họp đưa ra: Đơn giá đền bù là 400.000đ/cây cà phê, tương đương 440 triệu đồng/ha, phạm vi đền bù trong bán kính 50m từ ranh giới mỏ.

Riêng các hộ tiếp giáp với trạm nghiền đá, trong quá trình hoạt động nếu có ảnh hưởng, Công ty Quang Đức phải cam kết hỗ trợ cho các hộ dân. Đối với tuyến đường vận chuyển đá Công ty Quang Đức chịu trách nhiệm tưới nước thường xuyên.

Về vấn đề đường chạy qua xã Ia Bă chỉ có trọng tải 10 tấn, nhưng xe chở đã trọng tải lớn thường xuyên hoạt động đã không được đề cập đến trong biên bản làm việc.

Sau khi phương án đền bù của Công ty Quang Đức được đưa ra, chỉ có 2 hộ dân đồng ý. Các hộ còn lại không thống nhất ý kiến, yêu cầu mở rộng phạm vi ảnh hưởng để đền bù sao cho thỏa đáng. Đồng thời yêu cầu mỏ đá tiếp tục dừng hoạt động đến khi hoàn tất công tác đền bù.

Chị Nguyễn Thị Thanh Thúy (ngụ thôn Thanh Bình, xã Ia Bă) cho biết, phương án đền bù của Công ty Quang Đức chưa thỏa đáng nên chúng tôi không đồng ý. Như nhà tôi nằm sát mỏ đá, dưới chiều gió nên bụi bay vào vườn tới khoảng 200m. Diện tích cây cà phê bị ảnh hưởng từ mỏ đá lên đến 1,5ha, giờ chỉ đền bù chưa tới 5 sào, làm sao chúng tôi chấp nhận được".

Do chưa thống nhất được phương án đền bù nên mỏ đá tiếp tục dừng hoạt động.

Như CAO đã phản ánh: việc khai thác đá của Công ty Quang Đức tại xã Ia Bă (huyện Ia Grai, Gia Lai) phát sinh bụi, làm ảnh hưởng đến nhiều diện tích cà phê của dân ở xung quanh. Sau khi CAO phản ánh, UBND tỉnh Gia Lai đã có công văn hỏa tốc chỉ đạo kiểm tra, xử lý. Kết quả kiểm tra cho thấy, mỏ đá có nhiều sai phạm và đã bị đình chỉ hoạt động.

Khu vực cà phê bị ảnh hưởng
Buổi họp giữa công ty Quang Đức và người dân

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang