Vụ “Tố giác tội phạm tại Kiên Giang, thành... bị cáo ở Hậu Giang”:

Lộ diện “nhân vật trung tâm” thích “đỏ đen” và... “mê đủ thứ” (!)

Thứ Bảy, 22/01/2022 10:22  | Văn Cương

|

(CATP) Theo quyết định (QĐ) của TAND tỉnh Hậu Giang, thời gian mở lại phiên toà sơ thẩm xét xử Nguyễn Hữu Thảo - cựu Phó giám đốc (PGĐ) Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim (TTMSNK) Hậu Giang được ấn định sáng 24-1-2022.

Trước đó, vụ án này đã được đưa ra xét xử nhiều lần, nhưng TAND tỉnh Hậu Giang đều trả hồ sơ cho Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh điều tra bổ sung. Đến nay, điểm mấu chốt mà tòa yêu cầu vẫn chưa được Viện Kiểm sát làm rõ...

SỰ CÔNG TÂM CỦA HĐXX

Liên quan đến vụ án này, PV Báo CATP đã theo sát từ đầu và được tóm tắt như sau:

Ngày 15-9-2018, Công ty CPTM Nguyễn Kim (Công ty Nguyễn Kim, trụ sở 63 - 65 - 67 Trần Hưng Đạo, Q.1, TP.HCM) tiến hành kiểm tra kho hàng của TTMSNK Hậu Giang, phát hiện 184 sản phẩm (ti vi, tủ lạnh, máy lạnh, máy giặt) “bị mất”, trị giá 2,058 tỷ đồng. Phó giám đốc Nguyễn Hữu Thảo thừa nhận đã chỉ đạo nhân viên xuất bán hàng trái quy định nhưng không chịu khắc phục nên Công ty Nguyễn Kim gửi đơn tố giác.

Lúc đầu Thảo bị khởi tố về tội “Tham ô tài sản” toàn bộ 2,058 tỷ đồng. Sau đó, số tiền 2,058 tỷ đồng được tách ra làm hai phần: Thảo chỉ “tham ô” 430,4 triệu đồng; 1,628 tỷ đồng còn lại, Thảo vi phạm về kế toán. Từ đó, Thảo bị khởi tố thêm tội “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 221 BLHS năm 2015.

Quang cảnh phiên tòa ngày 19-1-2021

Cáo trạng quy kết: Từ tháng 8 đến 9-2018, PGĐ Thảo lợi dụng chức quyền được giao, chỉ đạo Hoàng Văn Hải (Trưởng phòng kho vận TTMSNK Hậu Giang) xuất 135 sản phẩm bán cho Đỗ Tuấn Phong (Trưởng phòng kinh doanh TTMSNK Kiên Giang, đã bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Kiên Giang bắt tạm giam về tội “Tham ô tài sản” trong vụ án khác), trị giá 1,628 tỷ đồng để ngoài sổ sách kế toán. Do Phong mất khả năng chi trả, làm thiệt hại cho Công ty Nguyễn Kim. Thảo chỉ đạo Hải xuất 49 máy lạnh bán cho ông Trần Chiến Thắng và bà Trần Thị Loan (cùng ngụ TP.HCM) với giá 430,4 triệu đồng, nhưng không nộp lại cho công ty, mà chiếm đoạt để sử dụng cá nhân.

TAND tỉnh Hậu Giang mở phiên toà sơ thẩm ngày 1-6-2020. Thảo liên tục kêu oan khi bị truy tố 2 tội “Tham ô tài sản” theo khoản 2, Điều 353 (mức án phạt tù từ 7 năm - 15 năm) và “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”. Thảo thừa nhận việc bán hàng chưa tuân thủ theo quy định của Công ty Nguyễn Kim nhưng hoàn toàn không có chiếm đoạt hay vụ lợi cá nhân. Mục đích của việc làm này là nhằm hoàn thành chỉ tiêu doanh số cũng như duy trì sự tồn tại và phát triển của TTMSNK Hậu Giang mới được thành lập với gần 60 nhân viên. Việc bán hàng như trên, gần như toàn thể nhân viên đều biết rõ và đồng tình.

Số hàng bán được, Thảo giao phòng kinh doanh chia đều cho nhân viên bán hàng để được hưởng năng suất (tiền thưởng) từ 0,4 - 0,9% / sản phẩm. Sau khi xảy ra sự cố bị Phong chiếm đoạt tiền, cả 7 nhân viên chủ chốt của TTMSNK Hậu Giang đều thừa nhận và chịu trách nhiệm đối với số tiền 2,058 tỷ đồng. Trong đó, Thảo chịu 72%, Hải chịu 10%, Khuê Khúc Tam Kỳ và Phạm Văn Thành mỗi người chịu 5%...

Liên quan đến “nhân vật trung tâm” Đỗ Tuấn Phong: Ngày 30-10- 2018 tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Kiên Giang, Phong viết bản cam kết khẳng định: “Tôi mua hàng từ TTMSNK Hậu Giang và chịu trách nhiệm trước pháp luật cho việc thanh toán toàn bộ khoản nợ 2,027 tỷ đồng”. Tuy nhiên, tại phiên tòa, Phong xác định chỉ nợ hơn 1,628 tỷ đồng; số tiền 2,027 tỷ đồng mà y viết ra trước đây nhằm “trả ơn” Thảo (?!).

Có nhiều điểm “mờ” của vụ án cần được làm sáng tỏ, nên HĐXX do thẩm phán Nguyễn Đình Tiến làm chủ toạ quyết định trả hồ sơ cho Viện kiểm sát (VKS) tỉnh Hậu Giang điều tra bổ sung 4 nội dung. Trong đó, phải làm rõ trách nhiệm của Hoàng Văn Hải.

Phiên toà sơ thẩm được mở lại ngày 19-1-2021, cách đây tròn một năm. Hầu tòa lần này ngoài cựu PGĐ Thảo còn có bị cáo Hoàng Văn Hải bị truy tố với vai trò đồng phạm. Quá trình tranh tụng, vụ án tiếp tục lộ ra “lỗ hổng”, đại diện VKS nhận thấy việc xử lý bị cáo Thảo 2 tội là chưa phù hợp nên xin rút truy tố để củng cố hồ sơ.

Sau 1 ngày tranh tụng căng thẳng, HĐXX quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Bi can Đỗ Tuấn Phong tham dự phiên tòa với tư cách “người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan”

BỊ CÁO ĐỐI MẶT... ÁN TỬ (?!)

Phiên tòa xét xử hai bị cáo Thảo và Hải nhưng Đỗ Tuấn Phong mới là “nhân vật trung tâm” (!). Phong đã cố ý chiếm đoạt từ trước, PGĐ Thảo vì nóng lòng muốn chạy chỉ tiêu doanh số bán hàng, đã rơi vào cái bẫy, trở thành nạn nhân của gã trưởng phòng “mê đủ thứ”, có máu “đỏ đen”. Được bổ nhiệm làm Trưởng phòng kinh doanh TTMSNK Kiên Giang tháng 11-2017, Phong lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo của Công ty Nguyễn Kim, đã lấy hàng từ các TTMSNK Bà Rịa - Vũng Tàu, Hậu Giang, Sa Đéc, Trà Vinh, Bạc Liêu... để bán cho Công ty Vương Thiên Phát (TP. HCM) với giá rẻ hơn giá của Nguyễn Kim khoảng 30%. Tổng số hàng hóa đã chiếm đoạt trị giá hơn 8,66 tỷ đồng (trong đó hơn 2 tỷ đồng của TTMSNK Hậu Giang). Phong sử dụng tiền này để tiêu xài cá nhân, mua nhà (2,2 tỷ đồng), đánh bạc...

Nhận ra hành vi của “nhân vật trung tâm”, HĐXX xác định: Có căn cứ cho rằng còn có người khác thực hiện hành vi phạm tội liên quan đến vụ án chưa được làm rõ. Thiệt hại của Nguyễn Kim Hậu Giang có liên quan đến Đỗ Tuấn Phong. Từ đó, HĐXX yêu cầu VKS làm rõ, vai trò của Phong có đồng phạm trong vụ án này không?

Sau khi điều tra bổ sung, ngày 31-3-2021, VKSND tỉnh Hậu Giang ban hành cáo trạng mới, truy tố Thảo và Hải tội “Tham ô tài sản” với toàn bộ số tiền 2,058 tỷ đồng. Dù được rút tội “Vi phạm kế toán” nhưng cựu PGĐ bị truy tố tội “tham ô tài sản” theo khoản 4 Điều 353 với mức án cao nhất của khung hình phạt này là “tử hình” (?!). Cựu trưởng phòng Hải cũng đối diện mức án “tử hình” (?).

Trong đơn kêu cứu mới nhất gửi Chánh án TAND tỉnh Hậu Giang và lãnh đạo tỉnh đầu năm 2022, cựu PGĐ trình bày nỗi oan sai “thấu trời”: Việc bán hàng cho Phong chỉ một mục đích duy nhất là “chạy chỉ tiêu doanh số”. Tuy chưa tuân thủ theo quy định của Công ty Nguyễn Kim nhưng việc bán này có thật, diễn ra suốt thời gian dài từ tháng 2 đến tháng 9-2018, gần như cả TTMSNK Hậu Giang đều biết.

Do Phong là Trưởng phòng kinh doanh TTMSNK Kiên Giang, cũng là đồng nghiệp cũ (Thảo có 4 năm giữ chức Trưởng phòng kinh doanh TTMSNK Kiên Giang) nên Thảo tin tưởng, bán hàng “gối đầu”. Khi giao hàng, Trưởng phòng Hải lập biên bản, ký nhận đầy đủ. Lúc Phong thanh toán tiền, Phòng kế toán nhận và xuất hóa đơn trên hệ thống... Thực tế, số hàng hoá hơn 2 tỷ đồng, Phong đã nợ trước đó, chứ không phải nợ trong tháng 8 và tháng 9-2018, như cáo trạng quy kết.

Cựu PGĐ uất nghẹn: “TTMSNK Hậu Giang bán hàng cho Đỗ Tuấn Phong là thật. Phong đã lợi dụng sự tin tưởng của tôi để chiếm đoạt toàn bộ số tiền mua hàng hơn 2 tỷ đồng của TTMSNK Hậu Giang sử dụng vào việc mua nhà, tiêu xài cá nhân, cờ bạc... cũng có thật. Phong đã ký biên bản cam kết thanh toán toàn bộ số tiền còn nợ TTMSNK Hậu Giang cũng là sự thật. Tôi không hưởng lợi hay được chia số tiền mà Phong chiếm đoạt dù chủ một đồng! Chỉ vì bán hàng không đúng theo quy định của Công ty Nguyễn Kim mà tôi bị truy cứu tội “Tham ô tài sản”, đối diện với mức án cao nhất của khung hình phạt là “tử hình”!

Trong khi Phong là người chiếm đoạt toàn bộ số tiền của Nguyễn Kim. Chính HĐXX đã yêu cầu điều tra vai trò của Phong có dấu hiệu tội phạm trong vụ án này nhưng “nhân vật chính” vẫn nhởn nhơ! Dù trong hoàn cảnh nào, tôi cũng tin vào công lý, tin HĐXX sẽ làm rõ bản chất của vụ án, không bỏ lọt tội phạm, cũng như kết án oan người vô tội...”.

Diễn biến mới vụ “Tố giác tội phạm tại Kiên Giang, thành... bị cáo ở Hậu Giang”
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang