TPHCM: Đề nghị truy tố 2 bị can tổ chức tiêm vắc-xin trái phép để trục lợi

Thứ Sáu, 21/01/2022 14:14

|

(CAO) Ngày 20-1-2022, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM có kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp để truy tố Lê Thị Kim Dung (1989, ngụ Q4) về tội lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi; Nguyễn Thanh Tuấn (SN 1979, nguyên trưởng Ban Tuyên giáo Quận ủy Q.11, Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị Q11) về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Lợi dụng tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, có sơ hở trong quá trình tổ chức thực hiện tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19 cho người dân trong giai đoạn tháng 7-2021, nhiều cá nhân cấu kết với nhau lập những hội, nhóm kín trên mạng xã hội, lôi kéo tiêm ngừa vắc-xin trái phép nhằm trục lợi.

Dự đoán được tình hình, thông qua việc bám sát địa bàn, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TPHCM phát hiện tài khoản Facebook "Kim Zunf" đăng tin cung cấp dịch vụ tiêm vắc-xin Covid-19 tại TPHCM.

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TPHCM khẩn trương xác minh, lập kế hoạch ngăn chặn. Tiến hành điều tra, trinh sát xác định chủ trang Facebook "Kim Zunf" là Lê Thị Kim Dung. Nhóm Facebook "Hội những người tiêm vắc-xin Covid-19" có hơn 6.000 thành viên. Nhiều trường hợp đã liên lạc, kết nối qua mạng hoặc trực tiếp trao đổi, thỏa thuận giá tiêm vắc-xin (từ 2-4 triệu đồng/liều). Theo quy ước giao dịch, Dung yêu cầu khách hàng cung cấp giấy tờ tùy thân để lập danh sách tiêm. Sau khi có lịch tiêm vắc-xin, khách hàng phải đặt tiền cọc; khi tiêm xong phải chuyển khoản thanh toán đủ tiền cho Dung.

Lê Thị Kim Dung bị mời làm việc ngay tại hiện trường

Đến chiều 3-8-2021, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TPHCM phối hợp với Công an Q11 phát hiện Dung đang tổ chức cho 2 người đến tiêm vắc-xin tại một trường mầm non ở P10Q11, liền tiếp cận, đưa Dung cùng những người liên quan về trụ sở công an để làm rõ.

Kết quả điều tra, giữa tháng 7-2021, Nguyễn Thanh Tuấn được phân công làm tổ trưởng tổ tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 tại địa điểm trường mầm non trên trong đợt 5 tiêm vắc-xin của TPHCM. Nhận thấy quy trình tổ chức tiêm vắc-xin có sơ hở, thông qua mối quan hệ quen biết, Tuấn giúp bà Tr. (giám đốc một công ty) đưa 11 người ngoài danh sách đến tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 tại trường mầm non (từ cuối tháng 7-2021 đến đầu tháng 8-2021). Sau đó, bà Tr. chuyển khoản cho Tuấn 16 triệu đồng "tiền cảm ơn".

Dung là bạn học của bà Tr. và được bà này cho số điện thoại của Tuấn để liên lạc qua Zalo, nhờ "giúp" tiêm vắc-xin. Tuấn đồng ý. Trong 3 đợt (từ cuối tháng 7-2021 đến đầu tháng 8-2021), Tuấn đã "giúp" Dung đưa 20 người đến tiêm vắc-xin trái phép, thu lợi bất chính hơn 50 triệu đồng. Dung đã chuyển khoản cho Tuấn 16 triệu đồng.

Ngày 8-8-2021, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM hoàn tất các thủ tục khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Dung về hành vi lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi. Sau đó, cơ quan điều tra tiếp tục khởi tố, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Tuấn về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang