Lừa hợp tác đầu tư chiếm đoạt 10 tỷ đồng, giám đốc lãnh án 18 năm tù

Thứ Hai, 09/05/2022 17:35

|

(CAO) Sau khi được chủ đất ủy quyền liên hệ cơ quan chức năng giải quyết khiếu nại đất đai, vị giám đốc cắt liên lạc, phù phép đó là đất của mình, cung cấp thông tin giả lừa đối tác 10 tỷ đồng.

Chiều 9-5, sau một ngày xét xử sơ thẩm và nghị án, TAND TPHCM đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Trọng Dũng (SN 1963, nguyên chủ tịch HĐQT Công ty Tân Việt) mức án 18 năm tù về tội “ lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Ngoài mức án tù, tòa tuyên buộc bị cáo phải bồi thường cho bị hại hơn 9 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, Công ty Cổ phần Xây dựng Thương mại Tân Việt do Nguyễn Trọng Dũng làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc và là người đại diện theo pháp luật (Công ty Tân Việt).

Thông qua mối quan hệ quen biết từ trước với ông Nguyễn Văn Quyết, Dũng đưa ra thông tin được ông Quách Ngọc Long ký hợp đồng công chứng, ủy quyền cho Công ty Tân Việt liên hệ các Cơ quan có thẩm quyền giải quyết vấn đề liên quan đến việc khiếu nại phần đất có diện tích 44.800m2, tọa lạc tại khu phố Bình Đường, phường An Bình, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Dũng đưa cho ông Quyết xem các tài liệu liên quan để chứng minh. Sau khi xem các tài liệu, ông Quyết tin tưởng thông tin ông Dũng đưa ra nên ngày 16/02/2017 ông Quyết ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty Tân Việt đối với phần đất có diện tích 44.800m2 nói trên.

Sau khi ký hợp đồng, ông Quyết đã chuyển cho Dũng 10 tỷ đồng.

Bị cáo Dũng tại tòa

Tuy nhiên, thông tin cung cấp để ký hợp đồng này là không có thực. Cụ thể Dũng đã đã lợi dụng các thông tin, tài liệu liên quan đến thửa đất trên do ông Quách Ngọc Long cung cấp là được UBND tỉnh Bình Dương giao đất; được ông Quách Ngọc Long chuyển nhượng quyền sử dụng đất 8.500m đất trong 44.800m cho Nguyễn Trọng Dũng...

Sau khi chuyển tiền hợp tác, ông Quyết biết được sự thật đã cho ông Dũng cơ hội thu xếp hoàn trả số tiền 10 tỷ nhưng sau nhiều lần hứa hẹn, ông Dũng chuyển trả được 750 triệu rồi lờ luôn. Ông Quyết đã làm đơn tố cáo hành vi của ông Dũng.

Vào cuộc điều tra, cơ quan chức năng đã mời ông Quách Ngọc Long (người đang sở hữu lợi đất) lên làm việc. Ông Long khai có ủy quyền cho Dũng thay ông thực hiện quyền khiếu nại về quyền sỡ hữu lô đất.

Tuy nhiên sau khi ký hợp đồng ủy quyền, ông Long không liên lạc được với Dũng. Tháng 4/2017, ông Long đã viết đơn khiếu nại gửi cơ quan chức năng để được xem xét giải quyết về quyền sỡ hữu lô đất. Ông Long khẳng định mình không có thỏa thuận nào về việc chuyển nhượng quyền sỡ hữu lô đất trên cho Dũng.

Tại tòa, Dũng cho rằng ông Long ủy quyền cho mình kêu gọi hợp tác nhưng không có tài liệu để chứng minh.

Quá trình, HĐXX cho rằng hành vi của bị cáo nghiêm trọng, xâm phạm số tiền lớn, không thành khẩn nên đã tuyên mức án trên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang