Vụ án "tịnh thất bồng lai": Người đàn bà bí ẩn Lê Thu Vân ra đầu thú

Thứ Sáu, 29/07/2022 08:34  | Quốc Phong

|

(CATP) Khuya 27-7-2022, bị can Lê Thu Vân đã liên hệ với luật sư để được hướng dẫn ra đầu thú tại cơ quan công an ở TPHCM. Ngày 28-7, đối tượng đã được Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An tiếp nhận, di lý về tỉnh Long An (nơi phát lệnh truy nã đối với bị can này) để tiếp tục điều tra vụ án. Đây là bị can đã bị khởi tố liên quan đến vụ án "Tịnh thất Bồng Lai".

Đăng ký 2 số ĐTDĐ để lập kênh youtube

Như Chuyên đề Công an TPHCM từng có loạt bài phản ánh về vụ án "Tịnh thất Bồng Lai" (còn gọi là "Thiền am bên bờ vũ trụ”) mà ngày 21-7-2022, TAND H.Đức Hòa (Long An) đã tuyên phạt bị cáo Lê Tùng Vân 5 năm tù. Các bị cáo Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Trùng Dương cùng mức án 4 năm tù. Bị cáo Lê Thanh Nhị Nguyên bị xử phạt 3 năm 6 tháng tù, bị cáo Cao Thị Cúc 3 năm tù. Cả 6 bị cáo cùng phạm tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Liên quan vụ án này, Lê Thu Vân bị Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An khởi tố bị can và ra quyết định truy nã, vì đối tượng bỏ trốn khỏi nơi cư trú.

Liên quan đến vụ án "Tịnh thất Bồng Lai", Lê Thu Vân là em gái của bị cáo Lê Tùng Vân. Vân được biết đến là người đàn bà bí ẩn. Trước đây, tung tích về người phụ nữ mang tên Lê Thu Vân đăng ký 2 số ĐTDĐ, nhằm thực hiện các kênh Youtube, cũng như người này được xác định là "xúc phạm ngay tại trụ sở Công an H.Đức Hòa...". Theo kết luận điều tra của Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An, Vân chính là mẹ của 3 bị cáo trong vụ án "Tịnh thất Bồng Lai" là Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên và Lê Thanh Nhị Nguyên.

Lê Thu Vân là một trong hai người cúi lạy Lê Tùng Vân

Qua vụ án này cho thấy, xuất phát từ nguyên nhân và điều kiện dẫn đến hành vi phạm tội xảy ra tại "Tịnh thất Bồng Lai", đều do bị cáo Lê Tùng Vân chỉ đạo, điều hành các bị cáo khác. Lê Tùng Vân và các bị cáo khác đã lợi dụng hình ảnh của Phật giáo, lôi kéo nhiều đối tượng cuồng tín đến ở và sinh hoạt tôn giáo trái phép, nhưng thực chất các hoạt động này là mạo danh, xuyên tạc, xúc phạm Phật giáo. Hoạt động của các bị cáo tại đây đã tạo nên nhiều bức xúc trong giới tăng ni, Phật tử, tín đồ Phật giáo và gây mâu thuẫn giữa các gia đình của các đối tượng cuồng tín với số đối tượng tại hộ của Cao Thị Cúc, gây mất ANTT tại địa phương.

Ngoài ra, các bị cáo còn khai thác các ứng dụng công nghệ thông tin, ứng dụng mạng xã hội (Youtube, Facebook...) để làm công cụ, phương tiện thực hiện hành vi phạm tội, khiến cộng đồng mạng trong và ngoài nước liên tục chia sẻ, bình luận tiêu cực, nhìn nhận sai lệch về danh dự, uy tín, hoạt động của cơ quan bảo vệ pháp luật, tổ chức tôn giáo tại Việt Nam và danh dự, nhân phẩm của cá nhân chức sắc trong tôn giáo.

Gây rối, la hét, xúc phạm tại trụ sở công an huyện

Theo kết luận điều tra, trong clip xuất hiện người phụ nữ nổi cộm về hành vi gây rối, la hét, xúc phạm... tại trụ sở Công an H.Đức Hòa chính là Lê Thu Vân. Cụ thể, ngày 12-12-2019, Vân có lời nói xuyên tạc, xúc phạm uy tín của Công an H.Đức Hòa, sau đó, được nhóm đối tượng tại "Thiền am bên bờ vũ trụ” chỉnh sửa, cắt cúp, lồng ghép nội dung để đăng lên mạng xã hội. Cơ quan An ninh điều tra tiến hành làm việc với 14 người là nhân chứng vụ gây rối này (chứng kiến vụ việc vào ngày 12-12-2019). Họ xác nhận, nhóm người xưng là "Tịnh thất Bồng Lai" đã có hành vi gây rối, la hét, với lời lẽ lẽ xuyên tạc, xúc phạm uy tín, danh dự tại Công an H.Đức Hòa.

Lê Thu Vân tìm đến luật sư nhờ hướng dẫn ra đầu thú

Cơ quan An ninh điều tra xác định: "Vào buổi sáng 12-12-2019, các nhân chứng nghe tiếng la hét, hô hoán của nhiều người trong trụ sở công an thì ra xem và phát hiện nhóm khoảng 8 người mặc đồ màu nâu, cạo trọc đầu, đang tụ tập la hét, hô hoán và quay phim... Mặc dù đã được khuyên bảo, nhưng nhóm người này vẫn tiếp tục xúc phạm Công an H.Đức Hòa". Sau khi nhóm người này được yêu cầu ra khỏi trụ sở công an, nhưng vẫn tụ tập trước cổng số 3 của Công an H.Đức Hòa, tiếp tục la hét, xúc phạm cơ quan công an, gây mất trật tự và ùn tắc giao thông.

Ngoài ra, Lê Thu Vân là người phụ nữ xuất hiện trong clip "5 chú tiểu - Phần 2, Người lớn mừng tuổi thầy ông nội", mạo danh Đức Phật, xúc phạm Phật giáo. Trong clip, Lê Tùng Vân mặc áo màu vàng ngồi trước bàn thờ và lư hương, để Lê Thu Vân thắp nhang lạy.

Để thực hiện các kênh của nhóm trên mạng xã hội, qua xác minh, Công ty Dịch vụ MobiFone - Khu vực 8 (thuộc Tổng công ty Viễn thông MobiFone) cho biết, chính Lê Thu Vân là chủ thuê bao 2 số ĐTDĐ. Trong đó, con trai Vân là Lê Thanh Nhất Nguyên sử dụng số ĐTDĐ của mẹ để đăng ký hộp thư Gmail, rồi tạo tài khoản Youtube "5 chú tiểu - Thiền am bên bờ vũ trụ”. Kiểm tra dữ liệu điện tử thu giữ cho thấy, trong ĐTDĐ của các bị cáo Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Trùng Dương cùng máy tính, tất cả đều dùng để đăng nhập tài khoản Youtube "5 chú tiểu - Thiền am bên bờ vũ trụ”, tài khoản này có hơn 2 triệu lượt đăng ký... Trong đó có nhiều clip mang nội dung vi phạm pháp luật, đã bị cắt cúp, lồng ghép sai sự thật.

Xác định có đầy đủ hồ sơ, tài liệu, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An ra quyết định tách vụ án đối với bị can Lê Thu Vân để điều tra, xử lý sau. Khi tiến hành xác minh tại nơi cư trú ở xã Hòa Khánh Tây (H.Đức Hòa, Long An) và nơi đăng ký thường trú tại TP.Cần Thơ, bị can Vân không có mặt tại địa phương. Cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã đối với Vân. Trong nhiều tháng ròng, Vân lẩn trốn tại TPHCM, nay đã ra đầu thú.

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử vụ án "tịnh thất bồng lai"

Bình luận (0)

Lên đầu trang