Thủ tục nhập hộ khẩu cho trẻ mới sinh

Thứ Hai, 19/09/2022 08:21

|

Hỏi: Vợ tôi sắp sinh con thứ hai. Trong trường hợp công an địa phương đã thu giữ sổ hộ khẩu của gia đình thì việc làm khai sinh và nhập khẩu cho trẻ sơ sinh sẽ thực hiện như thế nào? Nguyễn Trung Hiếu (quận 8).

Trả lời: Theo hướng dẫn mới nhất của Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an, khi thực hiện thủ tục hành chính, công dân có thể sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử (CCCD) làm giấy tờ pháp lý chứng minh thông tin về cá nhân, nơi thường trú của công dân. Các cơ quan, ban ngành sử dụng thông tin công dân trên thẻ CCCD thay việc xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú. Do vậy, việc công an địa phương đã thu giữ sổ hộ khẩu của gia đình bạn không ảnh hưởng đến việc nhập khẩu cho trẻ sơ sinh.

Theo Điều 16 Luật Hộ tịch năm 2014, Điều 2 Nghị định 123/2015/NĐ-CP ngày 15-11-2015, Thông tư liên tịch 05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT ngày 15-05-2015, sau khi sinh con, bạn chỉ cần thực hiện liên thông một thủ tục hành chính để đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ. Hồ sơ gồm các giấy tờ sau:

- Điền thông tin vào 3 mẫu: Tờ khai đăng ký khai sinh; phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; tờ khai tham gia BHYT (các mẫu này lấy tại UBND cấp xã hoặc tải về).

- Bản chính giấy chứng sinh do bệnh viện, cơ sở y tế nơi trẻ sinh ra cấp. Nếu có giấy chứng sinh thì phải có văn bản xác nhận của người làm chứng về việc sinh; không có người làm chứng thì phải có giấy cam đoan về việc sinh; nếu khai sinh cho trẻ em bị bỏ rơi phải có biên bản xác nhận việc trẻ bị bỏ rơi do cơ quan có thẩm quyền lập; trường hợp khai sinh cho trẻ em sinh ra do mang thai hộ phải có văn bản chứng minh việc mang thai hộ theo quy định pháp luật.

- Giấy chứng nhận kết hôn của cha mẹ. Nếu cha mẹ không đăng ký kết hôn thì phải có quyết định công nhận việc nhận cha, mẹ, con của UBND cấp xã.

- Bản chính một trong các giấy tờ tùy thân của người đi đăng ký khai sinh (là cha, mẹ, ông, bà hoặc người thân thích) như hộ chiếu, thẻ CCCD hoặc giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng để chứng minh về nhân thân.

Hồ sơ nộp tại UBND cấp xã nơi thường trú hoặc tạm trú của người cha hoặc người mẹ. Công chức tư pháp - hộ tịch tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ, hướng dẫn lựa chọn nơi khám chữa bệnh. Sau khi đăng ký khai sinh xong, người tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm lập hồ sơ đăng ký thường trú và hồ sơ cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ rồi chuyển cho cơ quan công an và bảo hiểm xã hội có thẩm quyền. Thời hạn giải quyết tối đa không quá 20 ngày làm việc, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ theo quy định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang