Trục xuất người nước ngoài kích động gây rối về nước

Thứ Sáu, 20/07/2018 14:45

|

(CAO) Ngày 20/7, TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm đã tuyên trục xuất ngay khỏi lãnh thổ Việt Nam đối với Nguyen Wiliam Anh (34 tuổi, quốc tịch Hoa Kỳ) về tội gây rối trật tự công cộng.

Theo cáo trạng, Nguyen Wiliam Anh sinh ra và lớn lên tại thành phố Houston, bang Taxas, Hoa Kỳ, cha quê Vĩnh Long và mẹ quê Sóc Trăng.

Năm 2016, William Anh học thạc sĩ tại Singapore, thường xuyên theo dõi tin tức chính trị liên quan đến Việt Nam trên mạng xã hội. Khi biết được thông tin kêu gọi biểu tình phản đối các dự luật Đặc khu và luật An ninh mạng của Việt Nam sẽ diễn ra vào ngày 10/6 tại công viên Hoàng Văn Thụ (Q.Tân Bình, TP.HCM), William Anh về Việt Nam.

Nguyen Wiliam Anh được dẫn giải đến tòa

Trước đó, thông qua mạng trang "Đô thành Sài Gòn", William Anh liên lạc tin nhắn với người có tài khoản “Vi Trần”, “Anthony T.Nguyen” để trao đổi về hình thức và cách thức tham gia biểu tình. Qua trao đổi, William Anh cho “Anthony T.Nguyen” biết ý định của mình khi tham gia biểu tình sẽ không đem theo giấy tờ tùy thân, sẵn sàng đánh trả và bỏ trốn nếu bị lực lượng chức năng giải tán.

Ngày 9/6, William Anh nhập cảnh Việt Nam qua Cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Sáng hôm sau, Wiliam Anh đến công viên Hoàng Văn thụ tham gia biểu tình và liên tục dùng điện thoại di động ghi lại hình ảnh rồi đăng trên mạng xã hội Facebook, Twitter.

Trên đường đoàn người kéo vào trung tâm thành phố, ở điểm giao nhau giữa đường Nguyễn Văn Trỗi và đường sắt thuộc Q.Phú Nhuận thì lực lượng chức năng dùng hàng rào chốt chặn. William Anh dẫn đầu đoàn và phản đối đòi đi tiếp, đồng thời vẫy tay kêu gọi những người khác xông đến phá được hàng rào, tiếp tục di chuyển về hướng trung tâm thành phố

Đến 13 giờ cùng ngày, nhóm người đến ngã tư Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Lý Chính Thắng, quận 3 thì bị 4 xe bán tải của lực lượng cảnh sát chặn lại. William Anh yêu cầu lực lượng cảnh sát dời xe. Sau khi bị từ chối và yêu cầu giải tán, William leo lên xe bán tải rồi kích động nhóm người làm theo. Wiliam còn rung, lắc để lật xe bán tải của cảnh sát, nhằm mở đường cho nhóm người đi qua.

Nguyen Wiliam Anh bị tòa tuyên trục xuất ra khỏi lãnh thổ Việt Nam

Wiliam đã bị lực lượng chức năng mời về làm việc. Tại cơ quan điều tra, William Nguyen khai nhận chưa nghiên cứu về dự luật Đặc khu và luật An ninh mạng. Khi tham gia biểu tình trái phép, biết rõ hành vi bạo động là vi phạm pháp luật nhưng vẫn dẫn đầu, hô hào kêu gọi và chống lại lực lượng điều hành giao thông.

Hành vi của William đã gây cản trở, ách tắc giao thông nghiêm trọng trong nhiều giờ liền từ sân bay Tân Sơn Nhất về trung tâm thành phố, ảnh hưởng đến các hoạt động bình thường trên các tuyến đường giao thông qua khu vực này.

Tại phiên tòa hôm nay, William Anh thừa nhận hành vi phạm tội và tỏ ra hối hận trước hành vi sai trái của mình, xin pháp luật khoan hồng. Khi nói lời sau cùng, William Anh trình bày: “Bị cáo rất làm tiếc, việc tham gia biểu tình của bị cáo là trái pháp luật của Việt Nam. Trong tương lai bị cáo rất muốn trở về Việt Nam để đóng góp kiến thức đã học được cho Việt Nam”.

Sau khi xét xử và nghị án, HĐXX xét thấy, bị cáo William Anh có quốc tịch Hoa Kỳ, tham gia kích động, gây rối trái pháp luật tại Việt Nam. Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Gây rối trật tự công cộng”, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới an ninh trật tự công cộng, gây mất trật tự xã hội, coi thường pháp luật Việt Nam.

Vì vậy, HĐXX đã quyết định tuyên trục xuất bị cáo William Anh ra khỏi lãnh thổ Việt Nam ngay sau khi tuyên án, đồng thời hủy bỏ các biện phạm ngăn chặn, tạm giam đối với bị cáo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang