Doanh nghiệp “vẽ” dự án rồi "bán lúa non" nhiều nền đất

Thứ Năm, 22/08/2019 18:08  | Hoàng Quân

|

(CAO) Chưa có giấy phép xây dựng, không có hồ sơ ở chính quyền, Sở, ngành nhưng doanh nghiệp bất động sản (BĐS) tại Thừa Thiên Huế đã “vẽ” ra dự án (DA), bán sản phẩm, nhận tiền của nhiều khách hàng.

“Vẽ” dự án rồi phân lô bán nền

Hàng chục khách hàng mua đất tại DA Eco Lake (tổ 9, P.Phú Bài, TX.Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã hơn 1 năm theo hợp đồng nhưng chưa được giao đất và sổ đỏ. DA do Công ty CP Đất Xanh Bắc miền Trung (gọi tắt là Đất Xanh BMT, trụ sở: lô A3, đường Hoàng Quốc Việt, TP.Huế) thuộc Công ty CP Đất Xanh miền Trung môi giới sản phẩm.

Khu đất được Công ty CP Đất Xanh Bắc miền Trung thực hiện dự án có nhiều vi phạm.

Eco Lake được giới thiệu là sản phẩm đầu tay cho phân khúc đất nền tại Huế với diện tích hơn 9.000m2. DA có 4 dòng sản phẩm chính: dãy nhà phố kinh doanh thương mại mặt tiền đường QL1A, nhà phố liền kề đường trong DA, biệt thự vườn và biệt thự view sông. Ngày 13-7-2018, tại khách sạn Mường Thanh Huế, Đất Xanh BMT tổ chức ra mắt DA Eco Lake và bán 71 lô đất. Nhiều khách đặt tiền, trong đó nhiều người đã thanh toán 100% cho lô đất giá bình quân 411 triệu đồng/lô.

Bà Trần Thị Thu Hằng (SN 1957, ngụ đường Xuân Diệu, P.Trường An, TP.Huế) đặt 400 triệu đồng để mua 1 lô đất. Bà Hằng cũng như hàng chục người khác khi xem thực tế thấy khu đất rộng, đã được phân ra nhiều lô, có hệ thống hạ tầng cơ sở đầy đủ nên yên tâm, nộp hết tiền. Ngày 14-9-2018, Đất Xanh BMT ký hợp đồng với bà Hằng, hẹn tháng 10-2018 sẽ giao sổ đỏ. Nhưng đến nay, bà Hằng và nhiều người vẫn chưa nhận được đất và sổ đỏ nên cầu cứu chính quyền, cơ quan chức năng.

Ông Nguyễn Đại Vui – Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: “Sở không có hồ sơ, giấy tờ nào về DA Eco Lake. Công ty chưa hoàn thiện thủ tục theo quy định, chưa có giấy phép xây dựng. Việc quảng cáo, rao bán sản phẩm là họ tự ý làm, chưa đủ thủ tục nên chưa thể giao đất và sổ đỏ cho khách hàng”.

Phối cảnh dự án Eco Lake.

Ông Nguyễn Đắc Tập – Phó Chủ tịch UBND TX.Hương Thủy cũng khẳng định, trên địa bàn không có DA nào mang tên Eco Lake bởi địa phương không nhận được hồ sơ, giấy tờ về việc lập DA. Lô đất rộng hơn 9.000m2 được cho là DA Eco Lake mang tên ông Tống Phước Hoàng Hưng – Tổng Giám đốc Đất Xanh BMT. Ông Hưng nhận chuyển nhượng lại của người dân. UBND TX đang rà soát, kiểm tra việc xây dựng của chủ đầu tư và xử lý theo quy định việc DA đã được phân lô, cắm mốc và đang tổ chức thi công hạ tầng.

Nhiều vi phạm và sự buông lỏng quản lý

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chỉ đạo chính quyền địa phương, Sở, ngành thành lập đoàn kiểm tra tại DA Eco Lake và kết quả phát hiện nhiều nội dung chưa đảm bảo quy định. Cụ thể, UBND TX và Phòng TN&MT TX.Hương Thủy tiếp nhận hồ sơ và xem xét giải quyết thủ tục xin chuyển mục đích sử dụng đất ở đô thị và cây trồng lâu năm sang đất ở của hộ gia đình, cá nhân (ông Hưng).

Việc xây dựng đường giao thông và hạ tầng khu dân cư của ông Hưng chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép xây dựng. Đội quản lý quy tắc đô thị TX.Hương Thủy đã lập biên bản vi phạm hành chính và UBND TX đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng.

Ông Tống Phước Hoàng Hưng – Tổng Giám đốc Công ty CP Đất Xanh Bắc miền Trung giới thiệu ra mắt sản phẩm tại dự án Eco Lake.

Việc xây dựng này không phù hợp với Quy hoạch chung TP.Huế (Quyết định số 649/QĐ-TTg ngày 6-5-2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung TP.Huế đến năm 2030 tầm nhìn 2050). Do chức năng khu đất này quy hoạch đất cây xanh.

Về vi phạm lộ giới đường bộ, Chi cục Quản lý đường bộ II.6 đã lập biên bản vi phạm đối với ông Hưng khi san lấp mặt bằng trong hành lang an toàn đường bộ và việc mở đường nhánh đấu nối vào QL1A. Về quản lý xây dựng, trật tự đô thị: UBND P. Phú Bài đã lập biên bản vi phạm đối với ông Hưng khi đã san lấp mặt bằng, xây kè, xây dựng hàng rào trái phép trên phần đất thuộc UBND P. Phú Bài quản lý; lắp đặt bảng quảng cáo nằm trong lộ giới hành lang an toàn đường bộ.

Việc Đất Xanh BMT quảng cáo trên trang thông tin điện tử của Công ty có nội dung Công ty làm chủ DA Eco Lake là không đúng sự thật. UBND tỉnh giao Sở TT&TT chủ trì, phối hợp với Sở VH&TT kiểm tra để xử lý vi phạm trong lĩnh vực quảng cáo theo đúng quy định.

Để xảy ra các vi phạm trên, có trách nhiệm quản lý lỏng lẻo của UBND TX.Hương Thủy, UBND P.Phú Bài. Lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đang chờ báo cáo, đề xuất của chính quyền địa phương, các Sở, ngành liên quan để xem xét quyết định phương án giải quyết quyền lợi của khách hàng, người dân.

Thông báo về kết luận của lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế trong giải quyết đơn thư tố cáo Công ty CP Đất Xanh Bắc miền Trung.

Bình luận (0)

Lên đầu trang