Dự án Khu dân cư Tân Hải Minh:

Thanh tra vào cuộc làm rõ những dấu hiệu sai phạm

Thứ Hai, 17/08/2020 13:47  | Quang Hà

|

(CATP) Ngày 17-6-2020, Báo Công an TPHCM có bài viết "Vụ đất trong khu dân cư (KDC) Tân Hải Minh bị sử dụng sai công năng, mục đích: UBND TPHCM giao Thanh tra làm rõ”, phản ánh quá trình triển khai thực hiện dự án này. Dự án KDC phường Linh Tây (còn gọi là Dự án KDC Tân Hải Minh), quận Thủ Đức do Công ty TNHH SX-TM-XD-KS Tân Hải Minh (Công ty Tân Hải Minh) làm chủ đầu tư (CĐT) đã để xảy ra nhiều vụ việc có dấu hiệu sai phạm.

Hơn chục năm triển khai nhưng đến nay CĐT vẫn chưa hoàn tất thủ tục pháp lý để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và nhà ở (GCNQSDĐ-NƠ). Sau khi báo đăng, Thanh tra TPHCM quyết định thành lập tổ công tác liên ngành để kiểm tra, xác minh làm rõ các sai phạm, trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan để xảy ra sai phạm (nếu có) tại dự án.

Quyết định thành lập Tổ công tác của Thanh tra TPHCM xuất phát từ nội dung tố cáo của một số hộ dân trong dự án và thực hiện theo chỉ đạo của UBND TPHCM tại văn bản ngày 11-6-2020 về giải quyết đơn tố cáo đối với CĐT của các hộ dân sinh sống trong khu dân cư đối với hành vi sai phạm của Công ty Tân Hải Minh mà cụ thể là cá nhân ông Phạm Tấn Hải (Giám đốc Công ty Tân Hải Minh) trong quá trình triển khai dự án. Theo đó, Tổ công tác liên ngành sẽ gồm 6 thành viên, có nhiệm vụ nghiên cứu nội dung đơn tố cáo của công dân, kiểm tra, xác minh quá trình triển khai thực hiện dự án.

Qua tìm hiểu, phóng viên Báo Công an TPHCM được biết, dự án được UBNDTP ban hành quyết định 2118/QĐ-UB giao 90.944m2 đất cho Công ty Tân Hải Minh để xây dựng khu nhà ở tại P.Linh Tây, Thủ Đức. Trong đó, diện tích đất ở chiếm 49.429m2, diện tích đất công cộng chiếm 41.515m2 bao gồm đất công trình công cộng, vườn hoa, cây xanh, giao thông được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất.

Vị trí ban điều hành khu phố hiện nay được điều chỉnh quy hoạch bằng cách thức có dấu hiệu gian dối, qua mặt chính quyền địa phương

Công ty Tân Hải Minh phải có trách nhiệm xây dựng cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng và bàn giao lại cho cơ quan chuyên ngành, UBND Q.Thủ Đức quản lý. Tuy nhiên, từ khi được UBND TP giao đất để thực hiện khu nhà ở kinh doanh từ năm 2003 đến nay, Tân Hải Minh chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với phần đất do Nhà nước trực tiếp quản lý trong dự án.

Ngày 7-12-2007, UBND Q.Thủ Đức đã ban hành quyết định số 2404/QĐ-UBND phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án trên. Trong quy hoạch 1/500 đã được phê duyệt thì trụ sở Ban điều hành khu phố 1, P.Linh Tây có diện tích 200m2 thuộc lô E5. Tuy nhiên lô đất E5 hiện nơi đây đã trở thành quán cà phê. Còn trụ sở Ban điều hành khu phố 1 mới được bố trí trong phần đất công viên thuộc đất công do Nhà nước quản lý nằm trong dự án vi phạm nghiêm trọng việc quản lý đất công...

So với quy hoạch 1/500 KDC Tân Hải Minh được phê duyệt năm 2007 thì hiện một số công trình tại KDC trên đã được đặt sai vị trí. Đơn cử như văn phòng Khu phố 1 đặt tại mặt tiền đường Đào Trinh Nhất và đường DI. Tuy nhiên, sau đó văn phòng Khu phố 1 đã được dời vào công viên. Phần đất văn phòng khu phố 1 trước đây lại mọc quán cà phê xây dựng sai phép...

Hạ tầng tại dự án sau nhiều năm triển khai vẫn chưa hoàn thiện

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, trong quá trình triển khai dự án, Công ty Tân Hải Minh đã cố tình cung cấp Bản đồ Quy hoạch tổng mặt bằng sử dụng đất tỷ lệ 1/500 khác bản đồ gốc, có sao y chứng thực của UBND phường Tân Định, quận 1 để trình UBND Q.Thủ Đức nhằm điều chỉnh quy hoạch nhằm đưa vị trí ban điều hành khu phố về vị trí hiện tại. Bằng cách cung cấp bản đồ Quy hoạch tổng mặt bằng sử dụng đất tỷ lệ 1/500 khác bản đồ gốc cho UBND Q.Thủ Đức, CĐT đã qua mặt các phòng ban chuyên môn quận Thủ Đức, dẫn đến việc các cơ quan này đã tham mưu UBND quận Thủ Đức ban hành văn bản số 1308/UBND-QLĐT ngày 7-4-2017 có nội dung thống nhất việc di dời vị trí Ban điều hành khu phố 1 hiện trạng sang vị trí mới thuộc lô số 7 như hiện nay mà chưa thực hiện quy trình điều chỉnh quy hoạch.

Người dân tại dự án cũng tố cáo họ đã nhận chuyển nhượng các nền đất và xây dựng nhà cửa ổn định tại dự án từ Công ty Tân Hải Minh từ năm 2007. Tuy nhiên, đến nay họ vẫn chưa được cấp GCNQSDĐ-NƠ, thậm chí có hộ còn chưa được cấp số nhà.

Họ cũng đã nhiều lần gửi đơn đến Công ty Tân Hải Minh yêu cầu làm thủ tục để cấp giấy chủ quyền nhưng CĐT này chây ỳ, không giải quyết. Nguyên nhân chủ đầu tư không thực hiện được thủ tục để cấp giấy chủ quyền vì chưa xây dựng hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng, chưa công chứng chuyển nhượng và chưa hoàn tất nghĩa vụ về thuế...

Được biết, theo quyết định thành lập tổ công tác liên ngành, thời gian kiểm tra, xác minh sẽ diễn ra trong 30 ngày làm việc, kể từ ngày 4-8-2020.

Vụ khu dân cư Tân Hải Minh: UBND TPHCM giao thanh tra làm rõ
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang