Lãnh đạo TP.HCM nói về vụ “xây lụi” 110 biệt thự

Thứ Sáu, 21/06/2019 06:41

|

(CAO) Liên quan đến vụ “xây lụi” 110 căn biệt thự ở dự án Green Star Sky Garden, UBND TP.HCM cho rằng chủ đầu tư hoàn toàn sai khi triển khai thi công công trình xây dựng nhưng chưa được cấp quyền sử dụng đất hợp pháp.

Chiều 20-6, ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đã chủ trì buổi họp báo thông tin về vụ việc xây dựng trái phép 110 biệt thự ở dự án Green Star Sky Garden (Q.7, TP.HCM) do Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Hưng Lộc Phát (Hưng Lộc Phát) làm chủ đầu tư.

 110 căn biệt thự "xây lụi" của Hưng Lộc Phát

Theo ông Đào Gia Vượng – Phó Chủ tịch UBND Q.7, Công Hưng Lộc Phát được UBND TP.HCM công nhận làm chủ đầu tư dự án Green Star Sky Garden từ ngày 16-6-2016. Sau đó, UBND Q.7 đã phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết 1/500.

Đến ngày 3-4-2018 UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương đầu tư cho Công ty Hưng Lộc Phát. Tháng 8-2018, UBND Q.7 có văn bản cho điều chỉnh cục bộ đồ án quy hoạch 1/500. Ngày 6-7-2018, Công ty Hưng Lộc Phát có thông báo khởi công khu nhà ở thấp tầng (khu nhà biệt thự).

Tuy nhiên, đến ngày 22-5-2019 từ thông tin phản ánh của người dân về việc dự án chưa làm đúng thủ tục pháp lý. Qua kiểm tra quận phát hiện dự án chưa có quyết định giao đất theo quy định. Trong khi căn cứ Nghị định 139 không có điều khoản nào để phạt chủ đầu tư nên quận chỉ đình chỉ xây dựng dự án trong 60 ngày để chủ đầu tư hoàn thiện pháp lý về đất đai.

Ông Lê Trần Kiên – Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP cho biết dự án này có 2 khu gồm khu thấp tầng và khu cao tầng. Theo quy định của Luật Xây dựng, khu nhà ở thấp tầng được miễn giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, Luật Xây dựng cũng quy định để triển khai được phải đảm bảo đủ điều kiện khởi công. Đối chiếu theo Luật Xây dựng thì khu nhà ở thấp tầng đảm bảo điều kiện khởi công.

Tuy nhiên, ông Võ Văn Hoan – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng tất cả những dự án đầu tư, đặc biệt là liên quan đến chức năng nhà ở phải vận dụng tất cả pháp luật liên quan như Luật Đất đai, Luật Xây dựng… chứ không chỉ một luật.

Ông Võ Văn Hoan cho rằng chủ đầu tư đã "cầm đèn chạy trước ô tô"

“Qua kiểm tra, TP thống nhất nhà đầu tư có sai phạm là triển khai thi công công trình xây dựng khi chưa được cấp quyền sử dụng đất hợp pháp. Theo quy định, trước khi thi công phải được công nhận chủ đầu tư, phải được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và phải chuyển mục đích sử dụng đất. Dự án này có cả đất công của cơ quan nhà nước. Nên trong vụ việc này chủ đầu tư đã vi phạm ít nhất 3 bộ luật: Luật Đất đai, Luật Đầu tư và Luật quản lý đất công”, ông Hoan nói.

Để xảy ra sai phạm trên, ông Hoan cho rằng có nguyên nhân xuất phát từ cả chính quyền lẫn chủ đầu tư. Cụ thể, do trình tự thủ tục phức tạp, hơn nữa quản lý đất công xen cài không có hướng dẫn để quản lý như thế nào. Cùng với đó công tác phối hợp, thảo luận để đạt được sự thống nhất chung, có sự e dè của các cơ quan chức năng đối với những loại trường hợp như thế này.

“Nhưng cho dù bất cứ lý do gì thì việc “cầm đèn chạy trước ô tô” của doanh nghiệp như vậy là không đúng”, ông Hoan nói.

Về biện pháp xử lý đối với công trình này, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho biết TP đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường kết hợp với tổ kiểm tra do UBND TP.HCM thành lập trong vòng 2 tuần và có đề xuất xử phạt vi phạm hành chính đối với dự án Green Star Sky Garden theo quy định pháp luật. Đồng thời, tiếp tục thống nhất thực hiện đình chỉ dự án.

Trong vòng 60 ngày chủ đầu tư phải hoàn thiện các thủ tục để được UBND TP cấp giấy phép sử dụng đất hợp pháp.

“Trước mắt là tạm dừng dự án, khi nào nhà đầu tư chấp hành đúng các quyết định vi phạm xử phạt hành chính, liên hệ các cơ quan để hoàn chỉnh các giấy tờ cần thiết để đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng giấy. Ngoài ra, sau khi có kết quả kiểm tra của đoàn kiểm tra liên ngành, Chủ tịch UBND TP sẽ có quyết định dự án được triển khai tiếp hay không”, ông Hoan thông tin.

Ngoài ra, TP cũng sẽ tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến sai phạm trên. Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cũng mong các doanh nghiệp phải chấp hành quy định của pháp luật.

 “Từ thời điểm này trở đi, còn có doanh nghiệp nào làm tương tự như Hưng Lộc Phát thì TP sẽ xử lý nghiêm khắc. Không chỉ xử phạt hành chính mà còn đình chỉ thi công vĩnh viễn”, ông Hoan nhấn mạnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang