Long An:

Thanh long được mùa tăng giá, nông dân phấn khởi

Thứ Năm, 08/06/2023 10:58

|

(CATP) Sáng 06/6, chúng tôi tìm đến nơi còn diện tích thanh long chiếm số lượng lớn là xã Vĩnh Công, Hiệp Thạnh và Phú Ngãi Trị (huyện Châu Thành) chứng kiến nông dân đang tất bật ra vườn để chăm sóc trái thanh long chuẩn bị kỳ thu hoạch. "Nhiều nhà vườn xung quanh phá bỏ cây thanh long vừa cho vụ đầu tiên, họ bỏ đất hoang nay hơn một năm chưa biết chọn giống cây gì để tiếp tục trồng trên vùng đất này. Tôi cũng bỏ gần 50% diện tích, phần còn lại hơn 5.000m2 thanh long ruột đỏ nay được được mùa, trúng giá”, ông Nguyễn Văn Hồng (SN 1957, ngụ ấp 8, xã Vĩnh Công, huyện Châu Thành, tỉnh Long An) cho biết.

Anh Nguyễn Văn Tương (SN 1966, ngụ ấp 8, xã Hiệp Thạnh) cũng vui mừng chi sẻ: "Hai năm trước, thanh long rớt giá gần như bằng không. Đến kỳ thu hoạch trái chín đỏ nhưng không có ai mua đành phải cắt bỏ, sau đó phá luôn cây, bỏ đất hoang. Cứ loay quay tính toán trồng cây gì, giống gì mà nghĩ hoài chẳng ra. Đến bây giờ nhiều nhà vườn vẫn để đất hoang, còn tôi "ôm" luôn không ngờ lại có kết quả như ngày hôm nay".

Theo giá thị trường, thương lái đến tận vườn cho giá thanh long ruột trắng 11.000-13.000 đồng/kg, thanh long ruột đỏ loại 1 từ 40.000-43.000 đồng/kg, loại 2 từ 35.000-38.000 đồng/kg, loại 3 từ 30.000-32.000 đồng/kg. Ông Nguyễn Văn Hồng (SN 1959, xã Vĩnh Công) vừa bán trên 10 tấn thanh long với giá 35.000 đồng/kg trừ chi phí ông lời trên 200 triệu đồng. Điều đáng mừng là trước đây người mua họ tự phân loại 1 rất ít và gần như cho loại 3 nhưng giá cả ở mức thấp không thể bán được. Huyện Châu Thành hiện vẫn là vùng chuyên canh thanh long lớn nhất của Long An, diện tích còn khoảng 8.000ha thanh long, trong số này đang cho trái trên 5.500ha.

Thời điểm mùa dịch Covid-19 kéo dài, thanh long rớt giả thê thảm, nhà vườn đành chấp nhận buông tay để chọn hướng đi mới. Chính vì sợ loại trái cây ưa chuộng lâu nay sẽ "hết thời" nên đã có trên 3.540ha thanh long (ruột đỏ và trắng) bị phá bỏ ồ ạt. Chị Nguyễn Thị Thắm (SN 1965, ngụ xã Hiệp Thạnh) đang có 3ha thanh long ruột đỏ cho trái vụ mùa thứ 3 nhưng đành phá bỏ vì không thể "ôm" mãi với giá bán 2.000 đồng-3.000 đồng/kg. "Cao điểm chín rộ chẳng ai thèm quan tâm trái thanh long lớn nhỏ ra sao. Giờ tôi đang tính kế hoạch trồng lại loại ruột đỏ và ruột vàng, biết đâu giống trái mới phù hợp với vùng đất rồng", chị Thắm hy vọng.

Thu hoạch thanh long chờ bán cho thương lái

Theo số liệu mới nhất, toàn tỉnh Long An hiện còn 8.730ha thanh long, đến nay đã có 226 mã số vùng trồng được cấp để thanh long xuất sang các thị trường trên thế giới. Ông Nguyễn Thanh Truyền - Giám đốc Sở NN & PTNN tỉnh cho rằng, tạo điều kiện thuận lợi giúp nông dân trồng cây này phát triển bền vững, giải pháp chính cũng là ưu tiên hàng đầu là đẩy mạnh xuất khẩu bằng con đường chính ngạch.

"Nâng cao chất lượng sản phẩm, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP. Chuyển giao các giải pháp kỹ thuật, tích cực xử lý trái vụ mùa, đồng thời vận động nông dân tham gia vào các hợp tác xã để thực hiện tốt liên kết tiêu thụ. Ngành chuyên môn sẽ tham mưu UBND tỉnh tiếp tục mời gọi đầu tư nhà máy chế biến sâu, kho lạnh ở huyện trọng điểm đó là giải pháp tốt nhất giúp nhà vườn vượt lên", ông Truyền nhấn mạnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang