Khu tái định cư Bến Lức, Quận 8: Hạ tầng vẫn nhếch nhác sau 21 năm hình thành

Chủ Nhật, 15/09/2024 15:41  | Hải Văn

|

(CATP) Hình thành từ 21 năm trước, thế nhưng đến nay, hệ thống hạ tầng tại khu tái định cư (TĐC) Bến Lức (P7, Q8, TPHCM) vẫn còn dang dở, đường sá xuống cấp, hệ thống chiếu sáng chưa hoàn chỉnh, kênh mương không được nạo vét thường xuyên, môi trường ô nhiễm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân.

Cơn mưa vừa tạnh khiến con đường Số 1 chạy cặp bên hông khu TĐC Bến Lức (đoạn từ Trạm thu phí Chợ đầu mối Bình Điền đến cuối kho POSM Bình Điền) trở nên lầy lội, nhầy nhụa. Anh Võ Thanh Toàn (ngụ Q8) ngao ngán, là một trong những trục đường quan trọng của khu TĐC Bến Lức, nhưng nhiều năm qua, đường Số 1 chỉ được làm qua loa. Mặt đường, có chỗ mới được đổ đá cấp phối 1-2, có chỗ vẫn là đường đất, nắng bụi, mưa sình, xuất hiện chi chít "ổ gà”, "ổ voi" nằm đan xen nhau. Hai bên đường chưa có vỉa hè và hệ thống thoát nước. Mỗi khi lưu thông trên con đường này, người đi bộ phải xắn quần lên cao để tránh bùn đất văng, người đi xe máy bị dằn lên dập xuống chẳng khác nào đường ruộng. Ngoài ra, con đường này còn bị chiếm dụng để kinh doanh, buôn bán. Hai bên đường bị một số người thiếu ý thức vứt xả rác bừa bãi, bốc mùi hôi thối.

Cách đường Số 1 không xa xuất hiện một bãi tập kết rác to tướng với đủ loại bao bì, sọt tre, thùng xốp, rau, củ, quả..., bốc mùi hôi thối nồng nặc, đường sá sình lầy, bụi bặm. Một số tuyến đường khác trong khu TĐC này như: đường số 2, 3, 4; đường A, A2... cũng chưa được hoàn thiện. Mặt đường gồ ghề, lầy lội, đầy đá sỏi. Nhiều bãi đất trống trong khu TĐC bị trưng dụng làm bãi tập kết thùng xốp hoặc đổ rác thải, trông nhếch nhác. Khu đất quy hoạch công viên chưa được triển khai, cỏ mọc cao hơn đầu người, một số chỗ trở thành bãi tập kết rác.

Rác đổ vô tội vạ tại khu TĐC Bến Lức, gây ô nhiễm môi trường

Anh Nguyễn Văn Sang, một người dân sống trong khu TĐC Bến Lức cho biết, không chỉ đường sá, nhiều hạng mục khác trong khu TĐC này cũng dang dở. Chỉ tay vào một số trụ điện bị xiêu vẹo, anh Sang nói, mạng lưới điện ở khu TĐC này đã hoàn thành, nhưng hệ thống chiếu sáng công cộng thì chưa hoàn chỉnh. Có chỗ đã lắp bóng đèn đường, nhưng có chỗ lại không có, người dân phải tự bỏ tiền ra mua dây, mua bóng đèn về mắc.

Tương tự, hệ thống thoát nước mưa, nước thải tương đối hoàn chỉnh, nhưng nhiều khu vực không được nạo vét thường xuyên, ảnh hưởng đến khả năng tiêu thoát nước của khu TĐC. Trạm xử lý nước thải chung chưa được xây dựng nên hệ thống thoát nước thải của từng dự án vẫn chưa được đấu nối. Đối với khu CC1 giáp đường Nguyễn Văn Linh chưa đầu tư xây dựng bất kỳ hạng mục nào.

Dự án khu TĐC Bến Lức được phê duyệt, triển khai thực hiện từ năm 2003, phục vụ TĐC tại chỗ và các trường hợp có đất bị thu hồi trong dự án xây dựng Trung tâm thương mại Bình Điền. Dự án rộng 24 héc-ta, tọa lạc tại P7 (Q8) và một phần xã An Phú Tây (H.Bình Chánh). Trong đó, khu nhà ở rộng 11 héc-ta, gồm 652 nền liên kế vườn, 31 nền biệt thự và 392 căn hộ chung cư.

Hệ thống chiếu sáng công cộng chưa hoàn chỉnh

Dự án do 4 công ty gồm: Công ty cổ phần Sản xuất kinh doanh dịch vụ và xuất nhập khẩu Quận 1 (Fimexco), Công ty TNHH Sản xuất xây dựng thương mại Ứng Thành, Công ty TNHH Sản xuất thương mại giấy Bảo Hưng và Doanh nghiệp tư nhân Nguyễn Minh làm chủ đầu tư.

Sau khi được giao đất, các chủ đầu tư chưa tích cực hoàn thiện cơ sở hạ tầng khiến dự án rơi vào cảnh lem nhem, nhếch nhác. UBND Quận 8 đã nhiều lần mời 4 chủ đầu tư đến làm việc, yêu cầu hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng của dự án, 4 doanh nghiệp thống nhất đóng góp kinh phí thực hiện phần hạ tầng chung của dự án. Đối với phần hạ tầng riêng vẫn chưa được triển khai đồng bộ.

Đường Số 1 khu TĐC Bến Lức bị lấn chiếm, chi chít "ổ trâu", "ổ gà”

Đầu năm 2023, UBND Quận 8 có công văn gửi UBND Thành phố đề nghị Ban Quản lý khu Nam chủ trì phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng, UBND Quận 8 giải quyết các khó khăn vướng mắc còn tồn động tại dự án.

Tháng 6/2024, UBND Quận 8 tổ chức họp đề nghị các đơn vị báo cáo những khó khăn, vướng mắc tại dự án để rà soát, tổng hợp, làm cơ sở báo cáo, đề xuất UBND Thành phố.

Trước thực trạng nhếch nhác, thi công dang dở, người dân tại khu TĐC Bến Lức mong mỏi lãnh đạo Thành phố sớm đưa ra các biện pháp buộc các chủ đầu tư nhanh chóng hoàn thiện dự án, góp phần chỉnh trang đô thị, bảo vệ môi trường và giúp người dân ổn định cuộc sống.

Bình luận (0)

Lên đầu trang