Doanh nghiệp ngàn tỷ nhưng không thi hành án… vài trăm triệu đồng

Thứ Sáu, 06/09/2024 13:15

|

(CATP) Công ty cổ phần MGA Việt Nam (gọi tắt Công ty MGA, địa chỉ Quận 1, TPHCM) đầu tư dự án Khu du lịch tâm linh - cáp treo núi Sam (thuộc phường Núi Sam, TP.Châu Đốc, tỉnh An Giang) gây ảnh hưởng đến tài sản người dân trên núi.

Không thực hiện theo cam kết, doanh nghiệp này bị người dân kiện ra toà, thua kiện nhưng đến nay vẫn chưa thi hành án gây bức xúc dư luận. Trước đó vào năm 2018, doanh nghiệp này lén lút xây dựng tượng Bà Chúa Xứ trên đỉnh núi Sam gây xôn xao, sau đó bị “tuýt còi” và buộc tháo dỡ.

HỨA BÁN NỀN ĐỂ GÁN NỢ

Trong đơn gửi Báo Công an TPHCM (nay là Ban Chuyên đề Công an TPHCM), bà Hồ Thị Hồng Duyên và chồng là Phạm Văn Mách (ngụ phường Núi Sam) trình bày: Trước đây, Công ty MGA đầu tư xây dựng tuyến cáp treo Núi Sam (thuộc phường Núi Sam, TP.Châu Đốc) có đặt trụ T3 ngay phần đất của gia đình với diện tích hơn 460m2. Bà không đồng ý cho đặt trụ nên sau đó Công ty MGA thoả thuận giá chuyển nhượng là 1,6 tỷ đồng gồm đất, quán nước giải khát cũng là nhà ở của gia đình. Sau đó, công ty đã chi trả cho bà trước 800 triệu đồng, còn lại 800 triệu đồng quy đổi bằng cách hứa bán nền A18, với diện tích 70m2(tương đương số tiền 700 triệu đồng).

Đến ngày 6/9/2016, Công ty MGA và vợ chồng bà Duyên ký cam kết chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) diện tích 70m2 với số tiền 700 triệu đồng. Do công ty không có nền giao nên đến tháng 12/2019, vợ chồng bà Duyên với Công ty MGA thoả thuận tại UBND phường Núi Sam, đồng ý huỷ cam kết chuyển nhượng QSDĐ xác lập vào ngày 6/9/2016. Theo đó Công ty MGA sẽ hoàn trả cho bà Duyên, ông Mách số tiền 700 triệu đồng và tiền lãi 77 triệu đồng chia làm 2 đợt thanh toán. Theo đó đợt 1 là 390 triệu đồng và đợt 2 là 387 triệu đồng, chậm nhất là ngày 31/3/2020. Tuy nhiên sau đó Công ty MGA chỉ thanh toán đợt 1, còn đợt 2 không thanh toán, dẫn đến việc vợ chồng bà Duyên kiện doanh nghiệp này ra toà.

Theo bản án phúc thẩm ngày 8/3/2024 của TAND tỉnh An Giang, chấp nhận đơn khởi kiện của ông Mách, bà Duyên về việc yêu cầu Công ty MGA trả số tiền 387 triệu đồng và gần 71 triệu đồng tiền lãi, tổng cộng là hơn 457 triệu đồng. “Bản thân tôi bị bệnh ung thư giai đoạn cuối cần phải có tiền uống thuốc hàng ngày, điều trị hàng tháng cũng như phải trả tiền thuê trọ vì không có nhà ở. Thế nhưng từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật nhưng đến nay, Công ty MGA vẫn không chịu thi hành nội dung bản án, thách thức pháp luật”, bà Duyên nói trong bức xúc. Từ đó người này đã có đơn khiếu nại đến Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) TP.Châu Đốc.

DOANH NGHIỆP DÍNH NỢ “KHỦNG”

Sau khi phía bà Duyên có đơn khiếu nại, ngày 22/7/2024, Chi cục THADS TP.Châu Đốc đã mời các bên đến làm việc liên quan đến nội dung thi hành án. Tại đây, ông Lê Quang Lãnh (đại diện Công ty MGA) cho biết sẽ báo cáo lại với Ban lãnh đạo công ty để đưa ra phương án thanh toán số tiền 457.950.000 đồng và lãi suất theo quy định cho bà Duyên trong thời hạn 10 ngày. Bà Duyên cũng yêu cầu Công ty MGA thanh toán dứt điểm, bởi việc chậm trễ đã gây ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống gia đình, hơn nữa toàn bộ tài sản đã được doanh nghiệp này sử dụng để hoạt động kinh doanh.

Thế nhưng hết thời hạn đưa ra, phía Công ty MGA không thực hiện theo cam kết. Ngày 8/8/2024, Chi cục THADS TP.Châu Đốc tiếp tục mời các bên lên làm việc.

Tại đây, chấp hành viên Chi cục THADS TP.Châu Đốc cho biết, Công ty MGA có gửi công văn số 12/20220/CV-MGA ngày 31/7/2024 vệc việc “đề nghị gia hạn thời gian thi hành án” đề nghị xem xét cho phép kéo dài thời gian thi hành án thêm 30 ngày. Tuy nhiên phía bà Duyên không đồng ý vì hoàn cảnh đang rất khó khăn cũng như doanh nghiệp này “hứa rồi thất hứa”. Theo nội dung biên bản, cơ quan thi hành án cho biết sẽ ban hành văn bản không chấp nhận đề nghị của Công ty MGA.

Đến ngày 27/8/2024, ông Thái Quốc Nam, chấp hành viên Chi cục THADS TP.Châu Đốc có ký văn bản số 504 thông báo cho bà Duyên, ông Mách về kết quả giải quyết việc thi hành án. Theo thông báo, đến nay Chi cục chưa nhận được kết quả thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) TPHCM và Sở KH&ĐT tỉnh An Giang, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh An Giang của các cơ quan.

Theo Chi cục THADS TP.Châu Đốc, qua việc thu thập thông tin được biết, Công ty cổ phẩn MGA Việt Nam có đầu tư Khu du lịch văn hoá tâm linh Bà Chúa Xứ - cáp treo núi Sam tại nơi xảy ra tranh chấp liên quan đến vụ việc. Hiện nay toàn bộ các tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai được xây dựng trên khu đất của dự án đầu tư khu du lịch văn hoá tâm linh Bà Chúa xứ - cáp treo núi Sam. Hệ thống cáp treo và các quyền tài sản phát sinh đã thế chấp ngân hàng. Đến ngày 31/3/2024 là 222.860.156.475 đồng (quyết định công nhận sự thoả thuận của các đương sự vào ngày 15/4/2024 của TAND TP.Châu Đốc).

Theo Chi cục THADS TP.Châu Đốc, thời gian tới việc tổ chức thi hành bản án đối với Công ty MGA sẽ gặp khó khăn do toàn bộ các tài sản, quyền tài sản phát sinh của dự án đã thế chấp cho ngân hàng.

Liên quan đến vụ việc trên, phóng viên có liên hệ qua điện thoại với bà Nguyễn Thị Hương Ngân, Giám đốc và là người đại diệp pháp luật của Công ty MGA Việt Nam nhưng không liên hệ được do người này bấm máy bận.

Trước vụ việc kéo dài trên, vợ chồng bà Duyên mong mỏi cơ quan chức năng sớm ra quyết định cưỡng chế đối với Công ty MGA Việt Nam để tính nghiêm minh của pháp luật được thực thi và quyền lợi của người dân được đảm bảo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang